Plei R’ Bai vào mùa

Cập nhật 16/10/2019, 09:10:17

Nhờ có công trình Đại thủy nông Ayun Hạ cung cấp nước tưới quanh năm, đến nay, sau bao nhiêu công sức đầu tư, chăm sóc, những ruộng lúa nước của người dân làng R’ Bai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện đã bước vào thời kỳ thu hoạch, với năng suất, sản lượng đạt cao không thua kém gì anh em người Kinh trong vùng. Và từ chỗ chỉ lo đủ ăn, nay cây lúa đã giúp bao gia đình vươn lên có đời sống kinh tế khá giả.

Dưới cái nắng trưa oi bức, vẫn còn khá đông bà con làng R Bai làm việc trên các cánh đồng, họ đổi công cho nhau để thu hoạch những ruộng lúa chín. Tiếng máy cắt lúa xen lẫn tiếng nói cười của người nông dân đã làm cho không khí lao động trở nên tất bật, nhộn nhịp hơn…

Anh Ksor Tân, làng R Bai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Năm nay mình làm lúa tẻ và cả lúa nếp, năng suất cũng được hơn năm ngoái. Khi làm thì chỉ bỏ công sức, đầu tư phân bón chăm sóc thôi, còn lại thì thuê máy móc hết, nói chung khỏe hơn”.

Gia đình ông Rmah Dmeo có hơn 3ha lúa, phần lớn diện tích nằm trong vùng quy hoạch của xã áp dụng mô hình cánh đồng lớn 1 giống… Nhờ tuân thủ quy trình chăm sóc, cộng với nguồn giống đảm bảo, vụ mùa này, năng suất đã được cải thiện hơn so với niên vụ trước… Lúa chở về tới đâu thương lái tìm hỏi mua tới đó…

Ông Rmah Dmeo, làng R Bai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng cho biết: “Bao nhiêu năm ở đây mình đều sống nhờ cây lúa, nếu không có thủy lợi Ayun Hạ cũng không có được như hôm nay. Còn bây giờ làm lúa phải áp dụng khoa học kỹ thuật, rồi cánh đồng lớn nữa, nó giúp bà con làm ăn khá hơn. Bây giờ đường xá đi lại thuận lợi, làm tới đâu thì thương lái mua tới đó”.

Đến làng R Bai, xã Ia Piar và nhiều buôn, làng khác ở các xã của huyện Phú Thiện hôm nay, ít ai còn nhận ra đó là những vùng đất khô cằn, khắc nghiệt ngày nào. Cây lúa thực sự đã giúp nhiều hộ đồng bào Jrai thoát nghèo, bởi vì hạt gạo không chỉ phục vụ cho gia đình, mà giờ đây còn cung ứng cho cư dân khắp vùng Tây Nguyên./.

Song Nguyễn, Mạnh Hà, Ksor Tuối – CTV Cao Dũng (Phú Thiện)


Lượt xem: 30

Trả lời