Phường An Phú, thị xã An Khê xây dựng ISO hành chính

Cập nhật 25/5/2016, 08:05:56

Phường An Phú, thị xã An Khê là một trong hai phường trung tâm, được thị xã chọn là đơn vị điểm, triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Sự lựa chọn này đã khẳng định: Phường An Phú đã hội đủ những yếu tố cần thiết để vận hành một qui trình khoa học và hiện đại, đáp ứng được yêu cầu cao hơn cải cách nền hành chính.

 

Những kết quả đạt được từ mô hình một cửa, một cửa liên thông ở phường An Phú trong những năm qua đã trở thành một bước chuẩn bị khá chu đáo cho lộ trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Sự hoàn thiện về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, phương thức vận hành, qui trình xử lý hồ sơ, nhất là kinh nghiệm giải quyết thủ tục hành chính được tích lũy trong nhiều năm qua là hành trang cần thiết, sẽ được kế thừa khi ứng dụng ISO hành chính. Trong đó, đối với những cán bộ công chức phụ trách tại bộ phận này, ISO hành chính đòi hỏi mỗi người phải hội đủ nhiều yếu tố, chẳng những trình độ chuyên môn, năng lực, trách nhiệm, mà còn phải có đạo đức, tác phong chuẩn mực.

Anh Mang Viên Tân –  Cán bộ Văn phòng – Thống kê, UBND phường An Phú, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: "Khi nhận được thông tin phường An Phú xây dựng hệ thống ISO vào giải quyết TTHC cho người dân, bản thân xác định đây là nhiệm vụ quan trong và khó khăn. Tất cả anh em làm ở bộ phận này phải tích cực học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và thái độ khi tiếp công dân. Áp dụng ISO một qui trình hiện đại và có tính chuyên nghiệp cao. Vì vậy nó là áp lực lớn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại sự hài lòng cho công dân".

Áp dụng ISO hành chính nghĩa là tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã phải được quy trình hóa theo tiêu chuẩn ISO. Đây chính là cái khó. Bởi xét riêng một vài nội dung của giải quyết thủ tục hành chính, có thể An Phú đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm, nhưng khi mọi hoạt động của UBND phường bắt buộc phải vận hành theo qui trình mới, chuyển hoàn toàn từ hành chính mệnh lệnh sang hành chính phục vụ thì chắc chắn vẫn còn nhiều điều bỡ ngỡ, cần phải có thời gian vừa học, vừa làm, vừa hoàn thiện…

Bà Bùi Thị Thu – Phó chủ tịch UBND phường An Phú, thị xã An Khê,  Gia Lai cho biết: "Khi thực hiện ISO, trước tiên đó là một trách nhiệm lớn của địa phương, và cũng là môi trường để cán bộ thực hiện nhiệm vụ theo qui trình ISO. Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, chúng tôi phát huy vai trò, trách nhiệm để thực hiện ISO sao cho đạt hiệu quả. Chúng tôi bắt đầu thực hiện ISO vào cuối năm 2015 cho đến giờ và đạt được nhiều kết quả khả quan".

Về trách nhiệm của cán bộ là phải có đạo đức, vì thực hiện ISO là thực hiện trách nhiệm với người dân sao cho người dân được hài lòng.

Việc thị xã An Khê chọn phường An Phú và phường Tây Sơn là hai đơn vị có thành tích nổi bật trong nhiều năm qua để triển khai xây dựng và áp dụng ISO hành chính là một bước đi thận trọng, nhằm tạo ra sự tiếp cận chắc chắn, hiệu quả trước khi nhân ra diện rộng.

Người dân An Khê đón nhận thông tin này với sự kỳ vọng về sự đổi mới thực chất trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể là hạn chế  được những nhiêu khê, tiêu cực phát sinh khi giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Huỳnh Văn Thanh – Hộ kinh doanh tại phường An Phú, thị xã An Khê,  Gia Lai nói: "Khi nghe tin chính quyền địa phương cải cách, đổi mới để tiếp xúc với người dân, phục vụ công tác đổi mới việc giải quyết thủ tục cho người dân… thì tối rất hoan nghênh và phấn khởi. Xã hội ngày càng tiến lên, càng ngày càng hội nhập sâu thì càng cần có sự đổi mới ngay cả phong cách cũng như hiệu quả làm việc để phục vụ người dân tốt hơn".

Hiện tại, có thể đối với nhiều người dân chưa biết ISO là gì. Nhưng chắc chắn, họ biết một điều là chính quyền đang thay đổi và phát triển theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch…,và mỗi khi đến cơ quan công quyền, họ sẽ  được phục vụ tốt hơn!

Minh Thanh- Viễn Khánh


Lượt xem: 285

Trả lời