Phú Thiện: Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế

Cập nhật 02/11/2019, 17:11:00

Năm 2019, tổng nguồn vốn đầu tư công của huyện Phú Thiện gần 130 tỷ đồng, địa phương đã ưu tiên cho hạ tầng giao thông gắn với phát triển kinh tế và du lịch. Hiệu quả rõ nét thì còn cần phải đợi khi các công trình đang được đầu tư thực sự phát huy tác dụng trong thời gian tới, nhưng trước mắt đã tạo được tâm lý phấn khởi cho người dân và đang mở ra động lực phát triển mới cho địa phương.

Dự án sửa chữa đường giao thông liên xã, khắc phục hậu quả thiên tai hay còn gọi là Dự án sửa chữa đường vào khu Di tích lịch sử Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện chỉ là một trong số hàng chục dự án mà huyện đã ưu tiên nguồn vốn ngân sách cấp trong năm 2019 để đầu tư. Với kinh phí 4,5 tỷ đồng tuyến đường này được thực hiện theo thiết kế bê tông xi măng; mặt đường rộng 3,5m; nền dày 18cm; chiều dài toàn tuyến từ điểm đầu giáp Quốc lộ 25 tới Hồ Ayun Hạ gần 2km. Được triển khai từ ngày 1 tháng 7 năm 2019, đến nay dự án đã đạt trên 50% khối lượng công việc.

Cùng với việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục công trình trong quần thể Di tích lịch sử Plei Ơi thì việc địa phương đầu tư tuyến đường này sẽ góp phần kết nối các điểm du lịch cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch đến với Phú Thiện.

Ông Phạm Văn Trần Hưng, Phó trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Thiện cho biết: “ Tuyến đường được đầu tư mới với hạ tầng trong làng sẽ kết nối 6 điểm của di tích; tuyến đường đây cũng kết nối với điểm du lịch lòng hồ Ayun Hạ. Thời gian qua thì Phòng Văn hóa cũng đã đẩy mạnh tuyền truyền, phối hợp duy trì tổ chức các lễ hội… Hi vọng là cùng với việc làm này thì sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, cơ sở vật chất sẽ tạo kết nối trong vấn đề phát triển du lịch và gìn giữ các giá trị văn hóa”.

Được triển khai từ tháng 4 năm 2019, với số vốn 14,5 tỷ đồng, hai nhánh đường liên xã của huyện Phú Thiện nối Quốc lộ 25 đi đến bờ kênh thuộc địa bàn xã Ia Piar và Chrôh Pơnan có tổng chiều dài hơn 5km được thiết kế rộng 8m, nền đường đổ cấp phố đá dăm và bê tông hóa. Theo kế hoạch thì hai công trình đường liên xã này sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng trong thời gian đầu năm 2020. Cùng với các trục đường liên xã, hiện nay huyện Phú Thiện đang đồng loạt triển khai một số hạng mục công trình hạ tầng giao thông, như: Đường nối Quốc lộ 25 đi Tỉnh lộ 666, đoạn từ trụ sở UBND xã Chư A Thai đi Tỉnh lộ 666; đường nội thị nhánh Đ21 và Đ28. Ngoài ra địa phương còn ưu tiên kinh phí đầu tư các tuyến đường trục chính nội đồng thuộc các thôn: Plei Glung A, xã Ia Ake; Plei Ơ, xã A Yun Hạ; thôn Chrôh Pơnan A, xã Chrôh Pơnan; Plei Klah, thị trấn Phú Thiện; đường giao thông nội đồng đi Bến nước, xã Ia Piar, thôn M’Lơng, xã Yeng, thôn Sô Ma Hang A, xã Ia Peng.v.v… Những công trình giao thông đang được đầu tư trong năm 2019 góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn ở từng vùng và được điều chỉnh để hình thành hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng. Điều đáng ghi nhận là mặc dù cùng lúc triển khai nhiều hạng mục công trình giao thông ở nhiều địa bàn song tiến độ thi công các công trình đến nay đều đảm bảo theo kế hoạch.

Ông Ngô Văn Hiếu, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Phú Thiện cho biết: “Trước đây hệ thống giao thông kết nối với các vùng nông thôn còn hạn chế thì nay với đầu tư như vậy cùng với việc tuyên truyền rồi vai trò giám sát của cộng đồng, những người trực tiếp được hưởng lợi. Cùng với đó sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì chúng tôi hy vọng là việc đầu tư vào nông thôn sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn huyện cũng như trên địa bàn tỉnh”.

Đầu tư cho phát triển hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới, Phú Thiện đã triển khai đang xây dựng và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của huyện, tạo nền tảng vững chắc để địa phương phát triển toàn diện; mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch và kết nối vùng. Đây cũng được xem là điều kiện quan trọng để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn./.

Hữu Lanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 122

Trả lời