Phú Thiện triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Hợp tác xã

Cập nhật 07/8/2017, 14:08:10

Với 10 Hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, những năm qua các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có những đóng góp quan trọng trong việc hình thành vùng sản xuất hàng hóa nông sản, nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các Hợp tác xã vẫn gặp không ít khó khăn.  Trước thực trạng trên, huyện Phú Thiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các Hợp tác xã hoạt động

    

Là một trong những HTX lâu đời và hoạt động tương đối hiệu quả tại huyện Phú Thiện, nhưng HTX Nông nghiệp Đoàn Kết  xã Ayun Hạ cũng không tránh khỏi những khó khăn khi chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Từ 58 thành viên, đến nay Hợp tác xã chỉ còn 37 thành viên tham gia hoạt động. Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn thì vấn đề mà các thành viên HTX luôn lo lắng đó là đầu ra của sản phẩm.

Ông Phạm Văn Tới-Thành viên HTX Đoàn Kết, xã Ayun Hạ  cho biết: “Thực tế từ khi có thành lập HTX thì tôi đã tham gia từ khi đó, hưởng lợi và quyền lợi cũng có. Nhưng vấn đề đầu ra sản phẩm hiện nay chưa có, chúng tôi toàn phải tự tìm nên rất khó khăn”.

Ông Lại Trung Truyền-Chủ tịch kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cũng nói: “Để thực hiện đầu ra đảm bảo thì hiện HTX đang thực hiện cánh đồng lớn và mô hình Việt Gáp 3 giảm 3 tăng vụ tới sẽ thực hiện trên 40ha để làm sao tăng nguồn thu cho bà con. Hiện nay HTX đang thiếu nguồn vốn nên mong Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư chủ yếu là phân bón, giống cây trồng”.

Để khắc phục khó khăn, bên cạnh xây dựng cánh đồng lớn, vùng nguyên liệu tập trung gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, các HTX cũng từng bước củng cố và mở rộng sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề nông thôn, nuôi trồng thủy sản,… Từ đó tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động, góp phần vào xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Về vấn đề này ông Trịnh Thuyết-Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện nói : “Cùng với các hoạt động kinh doanh, dịch vụ thì Hợp tác xã cũng đã hướng dẫn bà con chuyển đổi về giống, nhất là giống chất lượng cao, như mía, cá để phát triển sản xuất. Góp phần cùng xã đảm bảo đảm bảo về tiêu chí hộ nghèo”..

       Cùng với đó, để giúp các HTX phát huy được lợi thế, tiềm năng sẵn có, huyện Phú Thiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực. Trong đó tạo cơ chế giúp HTX dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hợp tác xã; hỗ trợ pháp lý cho các HTX mở rộng kinh doanh buôn bán, tạo môi trường thuận lợi cho HTX hoạt động và phát triển./.

Lê Thư,  R’Piên


Lượt xem: 64

Trả lời