Phú Thiện tập trung vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo

Cập nhật 01/3/2018, 14:03:05

Là một huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao và phần lớn tập trung trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên thời gian qua, huyện Phú Thiện đã chỉ đạo cho các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tập trung ưu tiên nguồn vốn ưu đãi giúp cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Phú Thiện là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm gần 60%. Là một huyện thuần nông và với phương thức sản xuất còn có những hạn chế nhất định nên đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, trong những năm qua, huyện Phú Thiện đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân mạnh dạn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để đầu tư vào phát triển kinh tế. Theo thống kê, trong tổng dư nợ do Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Phú Thiện đang quản lý là trên 230 tỷ đồng thì dư nợ cho vay hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo chiếm hơn 63% với gần 5.000 lượt hộ vay và dư nợ cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 53%.

Cùng với tạo điều kiện về vốn vay, huyện Phú Thiện đã chỉ đạo cho các ngành, địa phương cùng phối hợp để giúp cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy được hiệu quả vốn vay.

Chị Đỗ Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trong quá trình kiểm tra các hội viên có gì vướng mắc thì chúng tôi cũng hỗ trợ về cách thức chăm ăn, chăm sóc gia súc; có những hộ không có điều kiện thì hỗ trợ tôn để làm chuồng trại; không chỉ hỗ trợ về chăn nuôi mà chúng tôi còn hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt các loại cây trồng; hay trong những khoảng thời gian chị em rảnh rỗi thì hướng dẫn chị em học nghề thú y để chăm sóc đàn vật nuôi.

Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đang là chiếc “cần câu” giúp cho các hộ nghèo ở huyện Phú Thiện đẩy mạnh phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo và ổn định đời sống.

Chị Rơ Com H’Huệ – Xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Năm 2015 Nhà nước cho gia đình tôi vay được 40 triệu đồng thì về mua được 3 con bò; sau đó nuôi 2, 3 năm bò sinh sản ra thì bán bớt 2 con để mua ruộng; rồi từ đó gia đình cứ nuôi dần và làm ăn. Cũng nhờ từ nuôi bò mà đến cuối năm 2017, gia đình tôi đã thoát được nghèo”.

Qua rà soát, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Phú Thiện là 17,27%. Và để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, nhất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian tới, cùng với tạo điều kiện để các hộ nghèo tiếp cận được vốn vay ưu đãi của Nhà nước thì huyện Phú Thiện sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp giúp cho các hộ vay phát huy được hiệu quả nguồn vốn.

Ông Văn Công Hạnh – Giám đốc Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, nhất là những tổ trưởng tổ vay vốn vì họ là những người sâu sát nhất với những hộ vay; thông qua đó chúng tôi sẽ cung cấp thêm nguồn vốn cho bà con, vận động bà con mình mạnh dạn vay vốn. Trên cơ sở nguồn vốn đó thì chúng tôi cùng với Phòng NNN&PTNN của huyện tiến hành tư vấn những mô hình, cây trồng vật nuôi nào phù hợp nhất với bà con để thực hiện tốt hơn trong việc sử dụng vốn”.

 Từ việc tạo điều kiện, giúp cho các hộ nghèo tiếp cận và phát huy được hiệu quả vốn vay ưu đãi của Nhà nước đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo ở huyện Phú Thiện. Đây cũng là cơ sở vững chắc để Phú Thiện hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 76

Trả lời