Phú Thiện sẵn sàng cho Lễ cúng cầu mưa

Cập nhật 29/4/2022, 16:04:11

Dịp lễ 30-4 và 1-5, huyện Phú Thiện sẽ tổ chức Lễ cúng cầu mưa Yang Pơtao Apuih (Vua Lửa). Đây là nét văn hóa độc đáo, đặc trưng của đồng bào Jrai chứa đựng nhiều giá trị tâm linh, tín ngưỡng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Huyện Phú Thiện đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội này nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và thúc đẩy phát triển du lịch ở địa phương.

Những ngày này, bà con làng Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện đang tất bật chuẩn bị cho lễ cúng cầu mưa truyền thống hàng năm. Cấp ủy, chính quyền xã Ia Piar đã chủ động xây dựng các kịch bản chương trình, phương án, đồng thời huy động sự chung sức tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị và bà con dân làng đảm bảo chu đáo, thành công.

Ông Ksor Thi- Bí thư Chi bộ làng Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cho biết: “Công tác chuẩn bị như dọn vệ sinh chuẩn bị đâu vào đấy và cơ bản xong. Làm đồ cúng cũng đã sẵn sàng, người dân trong làng tích cực tham gia đóng góp vào lễ cúng cầu mưa”.

Theo kế hoạch, Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui sẽ được tổ chức tại Khu di tích lịch sử- văn hóa quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ và làng Plei Rbai, xã Ia Piar. Tại đây, du khách sẽ được hòa mình vào không gian của lễ hội, được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, con người nơi đây. Đặc biệt trong dịp này, huyện Phú Thiện sẽ kết hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư  để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Bà Siu Cúc Cu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cho biết: “Chúng tôi sẽ có những gian hàng dệt thổ cẩm, những gian hàng đặc trưng của người Jrai. Hiện tại chúng tôi đang thu thập, tuyên truyền bà con có những sản phẩm nào để mang trưng bày tại lễ hội để quảng bá sản phẩm”.

  Ông Lê Xuân Mạnh- Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Năm 2022 đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng sẽ tiến hành liên kết 3 điểm du lịch: sinh thái lòng hồ  Ayun Hạ, chùa Quang Sơn, kết nối di sản. Năm nay ngoài việc phục dựng lễ hội cầu mưa thì còn tổ chức quảng bá các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc, tổ chức hội thao dân tộc thiểu số, khách tham quan được tham gia các trò chơi như nhảy sạp, làm rượu cần, rượu ghè… và kết hợp quảng bá các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đến thời điểm này cơ bản công tác chuẩn bị đã hoàn thành”.

Với lực lượng tình nguyện viên trẻ, nhiệt tình, công tác truyền thông bài bản, du khách có thể dễ dàng đến các điểm tổ chức lễ hội. Hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động đã có bản hoàn thành và sẵn sàng cho những ngày lễ hội được diễn ra thành công.

Anh Nay Hưng – Phó Bí thư Đoàn xã Ia Piar, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Là thanh niên thì tôi cùng chi đoàn thôn rất phấn khởi khi được góp công sức để cho lễ hội cầu mưa được hoàn thành tốt”.

Đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con Jrai trên vùng đất Phú Thiện, Lễ hội cầu mưa chính là nét văn hóa riêng của bà con với ước nguyện tri ân tổ tiên, cầu mưa thuận, gió hòa; gửi gắm vào đó ước vọng về cuộc sống bình yên, no ấm. Với sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo, Phú Thiện đã sẵn sàng tổ chức tốt hoạt động du lịch hấp dẫn. Những vẻ đẹp thiên nhiên rực rỡ sắc màu ở “thung lũng vàng” đang mời gọi, chờ đón du khách gần xa./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 55

Trả lời