Phú Thiện phát triển vườn thuốc Nam phục vụ nhu cầu điều trị bệnh cho người dân

Cập nhật 29/11/2017, 08:11:47

Mỗi khi gặp phải các bệnh thông thường, thay vì phải tự đi tìm các loại thuốc Nam để điều trị, người dân tại huyện Phú Thiện chỉ cần đến các Trạm y tế xã sẽ được y bác sỹ tư vấn, tận tình chỉ dẫn cách thức sử dụng từng phương thuốc được trồng tại các vườn thuốc Nam. Cách làm này dù không mới ở nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai, song với sự đầu tư khá bài bản và bổ sung liên tục nhiều loại thuốc cần thiết đã góp phần nâng cao công tác điều trị bệnh cho người dân cũng như phát huy hiệu quả các bài thuốc dân gian có giá trị.

Ở tuổi ngoài 70, mỗi khi trái gió trở trời…, ông Hoàng Văn Ngồi thường xuyên bị đau thắt lưng và đau khớp… Những lúc như vậy, ông đều đến Trạm y tế xã Ayun Hạ để được y bác sỹ tư vấn và cắt thuốc trong vườn thuốc Nam đưa về sử dụng. Ông Ngồi cho biết: Với bệnh của ông thì việc điều trị bằng những loại thuốc đơn giản như: Lá lốt, cỏ xước, dâu ta và cây chân chim rất tốt. Sau khi mang về, các loại thuốc chỉ cần cắt nhỏ, phơi, xao khô, sau đó đun để lấy nước uống đều đặn, bệnh tình sẽ dần  thuyên giảm.

Ông Ngồi – thôn Thanh Hà, xã Ayun Hạ, Phú Thiện nói: “Thuận tiện lắm vì vừa có tên hướng dẫn nữa nên khi mình có bệnh gì đến xin, hái dễ hơn”.

Cho đến thời điểm này, huyện Phú Thiện đã xây dựng được 5 vườn thuốc Nam tại 5/9 Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Để tiện cho việc điều trị bệnh cũng như tạo điều kiện cho người dân biết từng loại thuốc, các trạm đều ghi cụ thể tên và công dụng từng cây thuốc. Đồng thời sưu tầm, bổ sung liên tục những loại thuốc quý vào danh mục vườn thuốc Nam.

Y sỹ Ksor Pơl – Trạm phó Trạm y tế xã Ia Ke, Phú Thiện cho biết: “Từ khi có vườn cây thuốc Nam thì trong quá trình điều trị cho bệnh nhân tại trạm thì thấy hiệu quả tốt hơn và tiện hơn”.

Bác sỹ Rcom H’Juyên – PGĐ Trung tâm y tế huyện Phú Thiện nói: “Trong vườn thuốc nam đó thì không những đem lại quang cảnh đẹp cho trạm mà còn tạo điều kiện cho những lúc bệnh nhân bị bệnh thì cũng có sử dụng cho bà con những thuốc đơn giản nhất mà hiện có trong trạm”.

Việc phát triển các vườn thuốc Nam tại Phú Thiện không chỉ góp phần hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới mà còn là hướng đi góp phần phát huy hiệu quả các bài thuốc dân gian có giá trị, bảo tồn các giống cây thuốc quý. Theo kế hoạch, trong năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện sẽ xây dựng vườn thuốc cho Trạm Y tế xã Chrôh Pơnan. Từ vườn thuốc Nam tại các Trạm y tế xã, các cán bộ y tế cùng với chính quyền địa phương ở huyện Phú Thiện đã vận động, hướng dẫn người dân tự làm vườn thuốc Nam, trồng các loại cây thuốc dễ kiếm được xung quanh vườn nhà để sử dụng khi cần thiết.

Đoàn Bình,Thanh Sáng

 


Lượt xem: 85

Trả lời