Phú Thiện nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

Cập nhật 24/10/2016, 08:10:34

Xác định xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia là hướng đi tiếp cận nhanh nhất mục tiêu của giáo dục, là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững, huyện Phú Thiện coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục ở địa phương, tập trung mọi nguồn lực cho công tác này.

 Tuy nhiên, đến nay Phú Thiện mới chỉ có 04 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 03 trường bậc THCS và 01 trường bậc Tiểu học). Riêng bậc học mầm non chưa có trường nào đạt chuẩn. Theo đó, năm học này, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Thiện đang tập trung mọi nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, trang thiết bị dạy học để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra. Ghi nhận của nhóm phóng viên Thời sự:

24-10-phuthien

Trường Mẫu giáo Họa Mi, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện được chọn xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào cuối năm nay. Theo đó, năm học mới này, nhà trường được đầu tư xây dựng khu Nhà hiệu bộ với 06 phòng làm việc, hiện công trình sắp hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã huy động phụ huynh học sinh đóng góp nguồn kinh phí để làm mái che, chỉnh trang khuôn viên, phòng học. Hiện, nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên xanh, sạch, đẹp; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao với tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh hàng năm đạt 100%.

Cô Lê Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Họa Mi, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: “Theo lộ trình đón chuẩn quốc gia năm 2016, đội ngũ giáo viên của trường luôn nỗ lực phấn đấu. Các cô luôn yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với nghề. Làm công tác chủ nhiệm vận động học sinh ra lớp 100%. Về đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường phối hợp với phụ huynh học sinh thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục”.

Được biết, năm học 2016 – 2017, Trường Mẫu giáo Họa Mi có 10 lớp với 258 học sinh, chia thành 03 nhóm lớp. Trong đó, có 06 lớp ở khu trung tâm và 04 lớp ở điểm trường lẻ. Ngoài số lớp bán trú ở khu trung tâm, năm học này, nhà trường mở rộng mô hình bán trú dân nuôi ở 04 lớp điểm trường lẻ nhằm đảm bảo duy trì sĩ số học sinh.

Ông Nay Pel Thôn Bôn Hrai, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: Năm nay nhà trường chỉ định đem cơm cho các cháu, ngày nào đến giờ này tôi cũng đưa cơm lên cho con ăn để ở lại lớp, chiều mới đón về.

Có thể nói việc xây dựng trường chuẩn quốc gia ở bậc học mầm non nói riêng và tất cả các bậc học nói chung thời gian qua đã nhận nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Hệ thống trường lớp của bậc học mầm non từng bước được xây dựng khang trang, kiên cố, đáp ứng cho nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc địa phương. Bên cạnh đó, để triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định.

Bà Nguyễn Thị Hoa,  Trưởng phòng GD & ĐT huyện Phú Thiện cho biết: “Khó khăn lớn nhất của ngành đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia nói chung và bậc học mầm non nói riêng đó là cơ sở vật chất, các phòng chức năng cũng như trang thiết bị dạy và học. Đội ngũ giáo viên biên chế còn thiếu.Mặc dù được chính quyền địa phương cho hợp đồng số lượng còn thiếu để đảm bảo số lượng giáo viên nhưng chúng tôi vẫn mong muốn được tuyển dụng đủ số lượng biên chế để đảm bảo công tác dạy và học”.

Theo quy chế để được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần phải có nguồn kinh phí lớn trong khi điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp. Để giải quyết những khó khăn này, thời gian tới, huyện Phú Thiện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân và phụ huynh học sinh nhận thức đúng, đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong việc thực hiện các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện đồng bộ các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn ở các cấp học theo tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia; thường xuyên rà soát, duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bích Thủy, Văn Trung


Lượt xem: 216

Trả lời