Phú Thiện nhân rộng cánh đồng lúa lớn một giống

Cập nhật 02/3/2020, 14:03:08

Nhân rộng cánh đồng lúa lớn một giống nhằm nâng cao đời sống người dân cũng như ổn định sản lượng lương thực cung ứng ra thị trường thương hiệu “ Gạo Phú Thiện” là chủ trương hiện đang được địa phương chú trọng thực hiện. Chính vì vậy, vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Phú Thiện đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương các xã, thị trấn và HTX trên địa bàn nghiên cứu đưa các bộ giống lúa chất lượng cao vào sản xuất; đồng thời có các chính sách hỗ trợ để thu hút bà con nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chung tay dồn điền xây dựng cánh đồng lúa một giống.

Trong tổng diện tích 210 ha lúa của Hợp tác xã (HTX) Chư A Thai thì có đến 160ha lúa 1 giống được đưa vào sản xuất trên những cánh đồng lớn trong vụ Đông Xuân 2019-2020. Ngoài những hội viên trực tiếp gắn bó nhiều năm, vụ này, HTX cũng đã vận động được hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số dồn điền xây dựng cánh đồng lúa lớn 1 giống.

Đây vụ đầu tiên ông Ksor Jun cùng bà con thôn Glung Mơ Lan tham gia HTX để sản xuất lúa. Để nâng cao sản lượng, chất lượng hạt lúa, đáp ứng các tiêu chuẩn mà HTX đưa ra, ông đã tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy trình, từ khâu xuống giống, chăm sóc đến thu hoạch.

Ông Ksor Jun – Thôn Glung Mơ Lan, xã Ia Ake, Phú Thiện, Gia Lai nói: “Đã đầu tư cho các thành viên của HTX về phân bón, đầu vào cho đến đầu ra. Khi thu hoạch thì thành viên HTX đã bán cho HTX, thành viên chúng tôi rất là phấn khởi”.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa – GĐ HTX nông nghiệp Chư A Thai, Phú Thiện, Gia Lai cũng cho biết: “HTX đã làm cái cầu nối để giới thiệu với các công ty để thu mua hàng nông sản sau thu hoạch cho bà con. Thứ 2 nữa là hàng năm, hàng vụ thì HTX cũng thu mua một lượng lúa khoảng 200 tấn/1 vụ theo tiêu chuẩn mà HTX đưa ra cho bà con nông dân để HTX để chế biến ra sản phẩm gạo mang thương hiệu “ Gạo Phú Thiện”.

Vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Phú Thiện tiếp tục triển khai 24 cánh đồng lúa lớn một giống với tổng diện tích hơn 1.200 ha. Đặc biệt, các giống lúa mới có chất lượng cao, gạo mềm, thơm ngon như: LH12, OM4900, TBR225, TH6, nếp 87 và nếp 97 được đưa vào sản xuất ổn định đại trà, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng hạt gạo mang thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

Ông Mai Ngọc Quý – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trên cơ sở nguồn vốn phát triển đất trồng lúa thì chúng tôi tiếp tục khảo nghiệm để đưa những bộ giống mới về cho bà con để sản xuất trong cánh đồng lúa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và cải thiện thu nhập cho bà con trên địa bàn huyện”.

Cũng theo ngành chức năng địa phương cho biết: Năng suất lúa trên các cánh đồng lớn qua các năm đã ổn định 8,5 tấn/ha (cao hơn 1-1,5 tấn/ha so với các cánh đồng sản xuất truyền thống). Riêng năm 2019, tổng sản lượng lương thực quy thóc của huyện đạt hơn 100.000 tấn. Đặc biệt để nâng cao thương hiệu “Gạo Phú Thiện”, vụ Đông Xuân này, UBND huyện đã xuất ngân sách gần 1 tỷ đồng mua lúa giống, phân bón hỗ trợ nông dân tại các xã mở rộng cánh đồng lúa lớn một giống.

Đoàn Bình – Phi Long


Lượt xem: 82

Trả lời