Phú Thiện: Khó khăn trong phát triển rau an toàn

Cập nhật 17/2/2017, 07:02:52

Với mục tiêu cung ứng nguồn rau an toàn, đảm bảo chất lượng ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân, cuối năm 2016, từ nguồn vốn ngân sách địa phương, huyện Phú Thiện đã đầu tư 200 triệu đồng và giao cho Trạm Khuyến nông huyện chọn 4 hộ gia đình để tham gia dự án trồng rau an toàn trong nhà lồng. Sau một thời gian triển khai, nhiều bất cập đã phát sinh và khiến cho dự án khó có thể đạt được kết quả như mong đợi.

Nhà lồng rộng 250m2 này được đầu tư hết sức bài bản…. toàn bộ hệ thống nước tưới được tự động hóa và rau sản xuất ra có thể rửa qua và ăn ngay tại vườn…. Thế nhưng theo bà Doan – 1 trong 4 hộ được huyện Phú Thiện chọn tham gia dự án trồng rau an toàn cho biết: Rau dù sản xuất tuân thủ đúng theo quy định của ngành chức năng hướng dẫn, tuy nhiên khi đến kỳ thu hoạch rau lại không thể bán được.

Bà Nguyễn Thị Doan – Tổ dân phố 13, Thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết: “Đầu ra không có, bây giờ yêu cầu cấp trên là làm sao giúp chúng tôi làm ra được phải có đầu ra để chúng tôi bán ra được. Bây giờ làm được mà không bán được, chúng tôi có mang ra chợ nhưng mà dân tình bảo là bây giờ rau nào chẳng giống rau nào, ai tin được”.

Chị Phan Thị Loan – Trạm phó Trạm khuyến nông huyện Phú Thiện nói: Sẽ có những hướng để cho đầu ra cho bà con nông dân. Bây giờ trước mắt là Trạm đã xin ý kiến của UBND huyện để mà bố trí 1 quầy rau an toàn tại chợ thị trấn Phú Thiện để cho những hộ có nhu cầu đăng ký rau an toàn để kinh doanh.

Không có đầu ra để tiêu thụ nguồn rau sản xuất, người dân nản lòng với dự án là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy mà 1 trong 4 hộ đã tự ý dỡ bỏ hệ thống nhà lồng để chuyển sang trồng rau như bình thường….

Để dự án phát triển rau an toàn phát huy hiệu quả, huyện Phú Thiện cần sớm có giải pháp liên kết với các cơ sở thu mua, tạo chuỗi bao tiêu sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu sản xuất rau an toàn khi cung ứng ra thị trường. Khi đó người dân mới thực sự tin tưởng, gắn kết với chủ trương mà chính quyền địa phương triển khai…./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 41

Trả lời