Phú Thiện đối mặt với nguy cơ hạn hán

Cập nhật 12/6/2015, 16:06:39

Theo thiết kế, công trình thủy lợi Ayun Hạ có chiều rộng mặt nước 37 km2 với tổng dung tích nước bình quân 253 triệu mét khối, cung cấp nước tưới cho 13.000 ha đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. 

 

Công trình thủy lợi  Ayun Hạ thiếu nước phục vụ sản xuất.

 

Thời gian gần đây do tình hình khô hạn kéo dài, thêm vào đó là tình trạng hệ sinh thái rừng xung quanh lòng hồ Ayun Hạ bị thu hẹp đáng kể do hoạt động canh tác, phá rừng làm nương rẫy của người dân địa phương đã trực tiếp dẫn đến tình trạng suy kiệt lượng nước cung cấp của công trình thủy lợi Ayun Hạ. Khiến huyện Phú Thiện và các khu vực nằm trong vùng tưới của Thủy điện Ayun Hạ đối mặt với nguy cơ hạn hán.

 

 Theo thông tin từ Công ty khai thác thủy lợi đầu mối kênh chính Ayun Hạ cho biết, nếu như hàng năm, bắt đầu từ ngày 01/6 là công ty đã tiến hành mở nước để phục vụ công tác gieo sạ vụ mùa cho bà con nông dân, thì đến thời điểm hiện tại, do không có nguồn thủy lưu dồi dào nên diện tích hồ đã bị thu hẹp đáng kể, mực nước trong hồ đạt ngưỡng 195,18 cm, chỉ cao hơn mực nước chết 18 cm, lượng nước về hồ bình quân hàng ngày đạt 5,2 khối, thấp hơn nhiều so với bình quân cùng kì các năm trước. Đây là khoảng thời gian mực nước trong hồ hạ thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

 

Ruộng thiếu nước.

 

Ông Võ Đình Phúc – Giám đốc Công ty khai thác công trình thủy lợi đầu mối kênh chính Ayun Hạ cho biết: Đến thời điểm này chuẩn bị sản xuất vụ mùa mà lượng nước trên hồ rất thấp, hiện tại như mực nước ngày hôm nay 195.18 thấp hơn cùng kỳ năm ngoái trên 5 mét nước. Dự kiến lượng nước sắp tới cũng khó mà phục vụ cho vụ mùa nếu lưu lượng nước không có, mực nước vẫn như hiện tại 195.18 thì tương đương mực nước chết. Để đảm bảo cho sản xuất vụ mùa tới chỉ có chờ trời mưa thì mới có khả năng phục vụ cho vụ mùa.

 

Dọc theo Quốc lộ 25, mặc dù đã đến thời điểm vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị các điều kiện để phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2015, thế nhưng, hệ thống kênh mương thì khô cạn, diện tích lúa đã hoàn thành việc thu hoạch vẫn trơ gốc rạ, một số diện tích lúa gieo sạ sớm bị thiếu nước trở nên cằn cỗi, mọi công tác chuẩn bị cho một mùa vụ mới đang dậm chân tại chỗ.

 

Nông dân gieo sạ lúa.

 

Ông Kpă Khuân, thôn Plei Gôk A, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân trong thôn, nói chung ai cũng lo lắng vì đến nay nước từ công trình thủy lợi Ayun Hạ vẫn chưa về, gia đình tôi đã hoàn thành việc dọn bờ, chỉ chờ nước về nữa là cày đất, gieo sạ; nếu nước không về kịp thì cũng lo lắm vì sợ không có nước làm ruộng, không có tiền nuôi con cái ăn học”.

 

Vụ mùa năm 2015, trên địa bàn huyện Phú Thiện có tổng số hơn 6.000 ha diện tích lúa nước 02 vụ. Để đối phó với tình trạng thiếu nước phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, các cấp, các ngành huyện Phú Thiện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân chuyển đổi một phần diện tích đất canh tác sang trồng các loại cây ngắn ngày, khuyến cáo bà con theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết cũng như các văn bản hướng dẫn của các ngành chức năng, đảm bảo việc xuống giống theo đúng lịch thời vụ, lịch đóng, mở nước của công trình thủy lợi nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do tình trạng thiếu nước gây ra.

 

 

Ông Ksor Dương – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện cho biết: Trong thời gian vừa qua thì phòng NN tham mưu cho UBND huyện về xây dựng kế hoạch, lịch sản xuất vụ mùa năm 2015, phòng cũng đã thông báo và xây dựng kế hoạch cho tất cả các xã thị trấn và các hộ nông dân và đặc biệt là các hợp tác xã, tuyên truyền rộng rãi cho tất cả người dân, khi gieo sạ, xuống giống phải đúng theo lịch và đúng kế hoạch.

 

Theo dự kiến, trong vài ngày tới, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện chuyển mưa, lưu lượng nước trong hồ đạt mức yêu cầu thì chậm nhất từ ngày 01/7/2015, Công ty khai thác công trình thủy lợi đầu mối kênh chính Ayun Hạ sẽ mở nước để phục vụ công tác xuống giống vụ mùa năm 2015 cho người dân trên địa bàn./.

Bảo Anh- Cao Dũng


Lượt xem: 90

Trả lời