Phú Thiện đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Cập nhật 30/7/2018, 08:07:27

Thực hiện Quyết định 498 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020”, thời gian qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Phú Thiện đã đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là do việc kết hôn một số địa phương còn thực hiện theo phong tục, tập quán; việc lấy vợ, lấy chồng chỉ cần sự chấp thuận của cha mẹ hai bên gia đình, họ hàng, làng xóm mà không quan tâm đến tuổi tác. Cùng với đó, việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình chưa chặt chẽ, các bậc phụ huynh chưa quan tâm đến đời sống tâm lý, tình cảm của con em mình khi bước vào tuổi vị thành niên. Để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động xuống cơ sở, đến tận các gia đình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là các quy định pháp luật về điều kiện về tuổi kết hôn, những điều cấm trong hôn nhân, về tác hại, hậu quả của tảo hôn cho lứa tuổi thanh – thiếu niên, trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tỵ – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Peng, Phú Thiện cho biết: “Địa bàn chúng tôi thì một số khu vực người dân còn thực hiện việc kết hôn theo phong tục của người đồng bào lâu nay. Một số trường hợp còn đi học nhưng ba mẹ tự gả chồng gả vợ, rồi theo mẫu hệ nên không trùng họ là cho lấy nhau. Chúng tôi đã triển khai cho các phòng ban trong xã đến tận nhà riêng để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về luật hôn nhân cũng như tác hại của tảo hôn nhân cận huyết thống”.

Chị Siu Út Đào – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Peng, Phú Thiện cũng cho biết: “Hội Phụ nữ xã cùng các chị em trong các chi hội cơ sở xuống tận nhà các chị em, chủ yếu là mình phân tích cho họ hiểu về sức khỏe sinh sản phải đủ độ tuổi, rồi cận huyết thống thì sẽ sinh con bị ảnh hưởng và tác hại sau này. Chúng tôi vận động và kêu gọi các chị em viết giấy cam kết thực hiện”.

Nhằm triển khai có hiệu quả tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp huyện Phú Thiện triển khai lồng ghép thông qua các phong trào, cuộc vận động phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, kết hợp tuyên truyền xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ, giáo dục lứa tuổi thanh thiếu niên hiểu được hậu quả, tác hại của tảo hôn, xóa bỏ những quan điểm, hủ tục lạc hậu về hôn nhân để từng bước ngăn chặn nạn tảo hôn trong cộng đồng.

Chị Ngô Thị Thanh Diệp – Phó ban Dân tộc huyện Phú Thiện nói: “Phòng dân tộc phối hợp với các đoàn thể chính trị – xã hội, xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng năm và giai đoạn; đẩy nhanh việc khảo sát tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. Chú trọng sử dụng những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên, cộng tác viên ở cơ sở… trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình”.

Căn cứ vào phong tục tập quán của người dân sinh sống trên địa bàn huyện Phú Thiện triển khai phương pháp tuyên truyền, giáo dục  phù hợp và đến được với từng gia đình. Lựa chọn nội dung tuyên truyền có trọng tâm, và tập trung tuyên truyền vào những đối tượng có nguy cơ cao, dễ dẫn đến việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đồng thời yêu cầu các thôn, làng có những chế tài xử lý theo quy ước, hương ước của làng nhằm hạn chế thấp nhất nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người  dân tộc thiểu số./.

Ngọc Ánh,  Minh Trung


Lượt xem: 133

Trả lời