Phụ nữ xã biên giới Ia Mơ xây dựng nông thôn mới.

Cập nhật 27/12/2018, 08:12:51

Với phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngay cả đối với những địa bàn vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, hội viên phụ nữ tại đây đang tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực. Nhờ đó đã tạo đổi thay, góp phần xây dựng, phát triển vùng biên nghèo.

Xã biên giới Ia Mơ thời điểm nắng nóng nhất trong năm. Vậy nhưng căn nhà cấp 4 nhỏ xinh của gia đình chị Siu Kéo nằm ngay đầu làng Krông, xã biên giới Ia Mơ vẫn mát mẻ, là điểm dừng chân của nhiều phụ nữ trong làng khi có công việc cần tập trung, bàn bạc. Nhà tuy nhỏ nhưng sạch sẽ đúng với tiêu chí “sạch nhà- sạch ngõ- sạch bếp” của cuộc vận động “5 không- 3 sạch” mà TW Hội LHPN phát động đến hội viên nhiều năm nay. Chuồng trại chăn nuôi gia súc đã được vợ chồng chị di dời ra xa nơi ở, cây xanh bóng mát, cây ăn trái được trồng xen ngay trong sân vườn, tạo cho ngôi nhà khoảng không gian cần thiết đối phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng biên.

Chị Siu Kéo, làng Krông, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Mình đã cùng với chồng con làm tốt các tiêu chí cuộc vận động. Như thực hiện sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, không còn nghèo đói, gia đình không tham gia đạo trái phép, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Mình cũng thực hiện di dời chuồng trại ra xa nơi ở để đảm bảo vệ sinh nơi ở”.

Đối với nhiều hộ dân ở xã biên giới Ia Mơ nói chung, gia đình chị Siu Kéo, ở làng Krông nói riêng, việc có thể hiểu và đáp ứng những tiêu chí của cuộc vận động “5 không 3 sạch” ở thời điểm vài năm trước đây sẽ là một điều cực kì khó khăn. Tập quán chăn thả tự do, chăn nuôi không chuồng trại, cùng với đó là phương thức sản xuất lạc hậu, đói nghèo dai dẳng chính là nếp sống đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ. Vậy nhưng chỉ sau thời gian có chương trình xây dựng nông thôn mới được đưa về, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp hội phụ nữ trong vận động, truyền thông đến từng gia đình, thì đời sống, nếp sinh hoạt mới của người dân vùng sâu này đã từng ngày đổi khác. Đến nay, có khoảng 50% số hộ gia đình đã đạt 8 tiêu chí của phong trào “5 không ba sạch”, 80% gia đình nhận thức và đăng kí xây dựng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, 30 hộ gia đình đã xây dựng được hàng rào xanh. Nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới đã được cải thiện rõ rệt.

Chị Kpah H’Loan, làng Klăh, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Mình cũng được tuyên truyền để biết làm thế nào để tham gia xây dựng nông thôn mới. Mình cũng vận động bà con, vận động chị em thường xuyên vệ sinh nơi ở sạch sẽ để có môi trường sống tốt hơn. Khi mà môi trường sống sạch sẽ thì mình sẽ có sức khỏe tốt để chăm lo cho chồng con, gia đình mình”.

Chị Nguyễn Thị Hải, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Mơ, huyện Chư rông, Gia Lai cho biết: “Ngày trước để vận động hội viên thực hiện các tiêu chí tham gia xây dựng nông thôn mới thì khó khăn lắm. Nhưng mà mình nói nhiều, vận động nhiều, kết hợp với ban ngành đoàn thể khác cùng vận động thì chị em cũng nghe”.

Cùng với đó, nhận thức của phụ nữ về các vấn đề chăm sóc sức khỏe, xóa đói nghèo được nâng lên, tỷ lệ trẻ được đến lớp đều đặn trong năm đạt 90%, hạn chế tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, số phụ nữ không sinh con thứ 3. Các gia đình thuộc diện di dời để giải phóng mặt bằng cho xây dựng công trình hồ thủy lợi đã được định cư, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, hội viên phụ nữ Ia Mơ cam kết thực hiện tốt 5 điều ở khu vực biên giới, tham gia phong trào “Tự quản đường biên giới, an ninh, trật tự thôn, làng” góp phần giữ vững an ninh biên giới, xây dựng xã vùng biên ngày càng vững mạnh./.

Minh Lý, K’Tuối


Lượt xem: 92

Trả lời