Phụ nữ khởi nghiệp – Nâng cao vị thế phụ nữ trong thời kỳ hội nhập

Cập nhật 07/3/2019, 21:03:51

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ qua các thời kỳ đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, phụ nữ Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò, bản lĩnh của mình trên các lĩnh vực, trong đó, phải kể đến lĩnh vực kinh tế. Nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng con đường khởi nghiệp của phụ nữ, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai” đã được tích cực triển khai và bước đầu ghi nhận được nhiều kết quả khả quan.

Nhân kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910-8/3/2019, chúng tôi xin gửi đến quý vị và các bạn phóng sự “Phụ nữ khởi nghiệp – Nâng cao vị thế phụ nữ trong thời kỳ hội nhập”

Đời sống gia đình ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đó là kết quả đáng phấn khởi được mang lại từ ý tưởng khởi nghiệp của chị Trần Thị Thu Thủy ở thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện. Năm 2018, thông qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh của Hội LHPN tỉnh, chị Thủy được vay 50 triệu đồng để đầu tư cho việc kinh doanh dịch vụ tiệc cưới lưu động. Nhờ đó, không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính, chị Thủy ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Chị Trần Thị Thu Thủy, Tổ 1, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai chia sẻ: “Trước đây em chỉ bán quán, nấu ăn ai kêu thì mình nấu. Từ ngày được vay vốn khởi nghiệp 50 triệu, em về mua được khung rạp cho thuê luôn. Kinh tế gia đình khá hơn trước, lo được cho con cái đầy đủ hơn”.

Trong năm 2018, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh thực hiện đã tạo điều kiện giúp 118 phụ nữ  được vay với số vốn gần 5,7 tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều hoạt động thiết thực như tập huấn, đối thoại với phụ nữ về kinh doanh, khởi nghiệp, tổ chức các phiên chợ nông sản an toàn, khởi nghiệp… đã góp phần giúp đông đảo phụ nữ trong tỉnh thêm mạnh dạn, tự tin để phát triển kinh tế. Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, nhiều chị em, nhất là phụ nữ DTTS đã năng động, sáng tạo để thử sức mình trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. CLB dệt thổ cẩm xã Ia Ka, huyện Chư Pah là một trong những ý tưởng khởi nghiệp như thế. Được thành lập từ năm 2010 song phải đến khi tinh thần khởi nghiệp của Hội LHPN các cấp lan tỏa đã góp phần giúp CLB thêm mạnh dạn, có thêm nhiều hướng phát triển mới để hoạt động có hiệu quả hơn.

Chị Rơ Châm H’Ken, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Ka, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết:  “Khi khách đến tham quan thì chúng tôi kết nối và dẫn trực tiếp khách đến tham quan các hộ, các chị thành viên, qua đó giúp khách biết đến nghề dệt thổ cẩm, giúp các thành viên Câu lạc bộ phát triển kinh tế. Ngoài ra cũng liên kết với các món ăn đặc sản của địa phương, quảng bá các sản phẩm của chị em để khách trong và ngoài nước biết đến”.

Phụ nữ đang là lực lượng lao động tham gia vào mọi ngành nghề, lĩnh vực và là tiềm lực khởi nghiệp rất lớn của xã hội. Tinh thần khởi nghiệp bắt đầu bằng chính ước mơ, khát vọng, ý tưởng nhỏ và nếu được khuyến khích, hỗ trợ sẽ thành ý tưởng lớn, ích lợi cho cộng đồng. Đây cũng là điều đang được Hội LHPN các địa phương chú trọng thực hiện.

Bà Võ Hoàng Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Thiện cho biết: “Trong năm 2019, Hội LHPN huyện Phú Thiện sẽ chủ động tham mưu tổ chức một buổi đối thoại giữa những người phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp với lãnh đạo UBND huyện và phối hợp với các ngân hàng để tranh thủ các nguồn vốn cho phụ nữ có ý chí khởi nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Chủ tịch Hội LHPN thành phố Pleiku trao đổi: “Trong năm 2019, chúng tôi tiếp tục lập hội đồng để chấm ý tưởng khởi nghiệp của chị em để gửi lên hội đồng của tỉnh để có được sự hỗ trợ về vốn, đồng thời, sẽ tiếp tục tổ chức phiên chợ Tết, thông qua đó sẽ định hướng, giúp chị em thêm hoàn thiện và phát triển thương hiệu các sản phẩm để việc tiêu thụ tốt hơn. Qua đó, không chỉ làm giàu cho gia đình mà góp phần phát triển cho xã hội.”

Ý tưởng khởi nghiệp không chỉ khẳng định khát vọng của phụ nữ mà còn truyền cảm hứng cho rất nhiều chị em đang ấp ủ những dự định, trăn trở nhưng chưa mạnh dạn nói ra. Bằng cách truyền cảm hứng cũng như đồng hành cùng với phụ nữ trên con đường khởi nghiệp bằng nhiều việc làm cụ thể, tin rằng sẽ ngày có càng nhiều hơn nữa chị em xóa bỏ rào cản về giới, mạnh dạn đề xuất ý tưởng, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên làm giàu, qua đó, có thêm nhiều đóng góp để khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình, xã hội./.

Ngô Thanh, Cao Duy, Cao Dũng


Lượt xem: 52

Trả lời