Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới ở các vùng DTTS

Cập nhật 16/12/2021, 16:12:31

Thời gian qua, bằng những phần việc cụ thể trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ Gia Lai đã góp phần quan trọng tạo nên những kết quả đáng ghi nhận của tỉnh trong thực hiện cuộc vận động chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Không chỉ góp phần mang đến sự đổi thay tích nhất là ở các vùng DTTS trên địa bàn tỉnh, những hoạt động này đã tạo ra được điểm nhấn của phụ nữ Gia Lai trong xây dựng NTM. Ghi nhận tại huyện Mang Yang.

Những ngôi nhà sạch sẽ… Chuồng trại được đưa ra xa… Đường làng sạch đẹp với những hàng rào xanh thẳng tắp. Nếu như là điều “không tưởng” ở những năm trước thì giờ đây những hình ảnh này đã trở nên quen thuộc và ngày càng được nhân rộng ở làng Chrơng 2 , xã Đak Ta Ley. Đây không chỉ là niềm tự hào của bà con trong làng mà còn là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Chi hội phụ nữ làng Chrơng 2 trong việc tuyên truyền, vận động chị em thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM.

Chị Len, Làng Chrơng 2, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Được Hội Phụ nữ vận động, tôi thường tham gia quét dọn, làm cỏ để đường làng xanh, sạch đẹp hơn. Tôi cũng thường xuyên quét dọn nhà cửa, sân vườn để luôn được sạch sẽ, môi trường sống được văn minh hơn”.

Vấn đề môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện ở các vùng DTTS. Chủ động đảm nhận nhiệm vụ này, thời gian qua, Hội LHPN xã Đak Ta Ley cùng với Chi hội Phụ nữ làng Chrơng 2 đã vận động xây dựng được trên 100 nhà vệ sinh, trồng 300 cây hoa giấy, 40 vườn rau, hơn 2 km hàng rào xanh, vận động đào gần 150 hố rác, di dời chuồng trại ra sau nhà… Cùng với đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng được chú trọng. Hội đã hỗ trợ 100 hộ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách để đầu tư sản xuất. Ngoài ra, nhiều mô hình thiết thực để hỗ trợ chị em như địa chỉ tin cậy, phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng… cũng đã được Hội LHPN xã tích cực thực hiện. Những nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng khi vừa qua, xã Đak Ta Ley đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Và làng Chrơng 2 cũng được huyện Mang Yang công nhận là làng NTM trong đồng bào DTTS.

Chị Kem, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Làng Chrơng 2, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Bắt đầu tuyên truyền cho bà con cũng khó khăn, tôi đi từng nhà, vận động hội viên đi trồng hàng rào xanh, đầu tiên có 2, 3, 4 hộ trồng thôi. Thấy các hộ đó trồng đẹp thì các nhà khác tự làm, tôi không cần phải đi vận động nữa. Bây giờ bà con thay đổi nhiều lắm rồi. Chị em tự ý thức làm sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ, giữ gìn vệ sinh chung, chăm lo làm ăn, không sinh con thứ 3, không bạo lực gia đình. Làng mình bây giờ là làng NTM nên mình vui lắm”.

Cũng với những cách làm cụ thể, sáng tạo đó, thời gian qua, tổ chức Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần cùng toàn tỉnh xây dựng thành công 90 làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những kết quả này đang tiếp tục lan tỏa, tạo động lực đến các chi hội ở vùng DTTS khác trong nỗ lực xây dựng NTM.

Chị Nguyễn Thị Diễm, Chủ tịch Hội LHPN xã H’Ra, huyện Mang Yang chia sẻ: “Hội hướng dẫn chị Chi hội trưởng làng Kret Krot vận động các chị em hội viên trồng hàng rào xanh, con đường hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường. Hàng tháng, ở làng tổ chức sinh hoạt CLB 5 không 3 sạch cho 37 thành viên do Hội LHPN tỉnh thành lập. Tư tưởng của chị em phụ nữ có chuyển biến tốt”.

Ông Sum, Trưởng thôn làng Kret Krot, xã H’Ra, huyện Mang Yang cho biết: “Hoạt động của phụ nữ dạo này rất tốt. Làm cho mấy chị em thay đổi tư tưởng về môi trường. Hoạt động tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trong nhà rất sạch sẽ”.

Bằng những nỗ lực, sáng tạo của mình, Hội LHPN tỉnh đã góp phần mang một luồng gió mới cho bức tranh nông thôn mới cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con vùng DTTS. Đặc biệt hơn, đây chính là điểm sáng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận Hội LHPN Gia Lai là đơn vị đi đầu tại Tây Nguyên về thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM trong vùng DTTS./.

 Ngô Thanh, Phi Long


Lượt xem: 40

Trả lời