Phú Hòa khởi sắc

Cập nhật 17/1/2022, 16:01:01

Nằm giữa hai tỉnh lỵ Pleiku và Kon Tum trên trục Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh đã chuyển động mạnh mẽ và khởi sắc từng ngày. Sự năng động, sáng tạo, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn Phú Hòa, trên cơ sở tranh thủ sự quan tâm, đầu tư của cấp trên, đồng thời phát huy tốt nội lực là yếu tố mang tính quyết định để triển khai hiệu quả nhiệm vụ kiến thiết, xây dựng Phú Hòa ngày càng phát triển.

Cùng với tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh đã huy động các nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh ở địa phương. Với lợi thế về đất đai, khí hậu, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo địa phương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng trọt, chăn nuôi. Toàn thị trấn hiện có 498 ha cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su… cho năng suất cao và đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tạo nên các chuỗi liên kết trong sản xuất, có sức lan tỏa tích cực.

Ông Trần Đức Thêm – Thôn 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh nói: “Trước đây tôi có ấp ủ làm mô hình trồng rau thủy canh nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. Được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, tôi đã có điều kiện triển khai mô hình này, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng rau truyền thống. Sản phẩm rau có thị trường tiêu thụ ổn định, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình”.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở thị trấn Phú Hòa đã đi đúng hướng. Nông nghiệp được phát triển theo hướng hữu cơ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng được mở rộng, các thành phần kinh tế liên tục phát triển. Toàn huyện Chư Păh hiện có 433 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 175 doanh nghiệp, 13 hợp tác xã và 913 hộ kinh doanh đang hoạt động; trong đó phần lớn tập trung ở thị trấn Phú Hòa, thị trấn Ya Ly và dọc Quốc lộ 14 qua địa bàn huyện. Hệ thống kết cấu hạ tầng tại khu trung tâm thị trấn đến các thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố, tạo tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế-xã hội. Thu nhập bình quân đầu người ở thị trấn Phú Hòa hiện đạt 55 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,4%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở địa phương không ngừng nâng cao.

Ông Huỳnh Tấn Bộ-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Quá trình phấn đấu của Đảng, chính quyền và nhân dân qua 25 năm thành lập, thị trấn có những bước đột phá. Từ nền kinh tế tự cung, tự cấp đã chuyển sang sản xuất hàng hóa; tổ chức nhiều mô hình khuyến nông chuyển đổi cơ cấu cây trồng… Thu nhập bình quân đầu người khi mới thành lập thị trấn chỉ có 8 triệu đồng/người/năm, nay tăng lên 55 triệu đồng. Thương mại, dịch vụ thì huyện rất quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư để phát triển tại thị trấn theo hướng bền vững. Cán bộ được quan tâm, đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Đảng bộ thị trấn Phú Hòa đã xác định cơ cấu kinh tế của địa phương trong thời gian tới là tăng dần tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là phát triển du lịch theo hướng liên kết với các điểm du lịch nổi tiếng ở huyện Chư Păh như: Thủy điện Ya Ly, thác Công chúa, Núi lửa Chư Đăng Ya nhằm tạo đột phá về sự phát triển kinh tế của địa phương… Chủ trương này đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Păh đồng thuận cao.

 Nay Kiên – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết: “Để xây dựng thị trấn Phú Hòa xứng tầm là trung tâm kinh tế phía Bắc của tỉnh Gia Lai thì huyện đã có sự quan tâm, đầu tư đúng mức. Trong năm 2021, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thị trấn Phú Hòa, từ đó chúng tôi đã phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó phát triển hạ tầng để thu hút phát triển du lịch. Trong năm nay mở rộng đường Lê Lợi, các tuyến đường tại trung tâm huyện đã được củng cố, mở rộng để xứng tầm thị trấn. Được sự đồng ý của HĐND tỉnh, hiện nay chúng tôi đã lập dự án xây dựng hồ điều hòa, hồ sinh thái ở thị trấn Phú Hòa với nguồn vốn xây lắp 50 tỷ đồng. Chúng tôi đã xác định để tạo điểm nhấn trên địa bàn thị trấn Phú Hòa thì phải thu hút triển khai các dự án du lịch gần hồ điều hòa, thu hút những dự án phát triển du lịch kết hợp với dịch vụ ẩm thực, liên kết với các điểm du lịch khác trong huyện”.

Từ những chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Păh, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở địa phương, thị trấn Phú Hòa ngày càng phát triển, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Chư Păh, đã tạo sự liên kết, hỗ trợ nhiều địa phương trong huyện cùng phát triển./.

      Hà Đức, R’Piên ,Phi Long


Lượt xem: 7

Trả lời