Phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên bên lề kỳ họp

Cập nhật 10/7/2019, 08:07:15

Sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 30% trong tỷ trọng kinh tế của tỉnh, vì vậy đây là lĩnh vực nhận được sự quan tâm, ý kiến kiến nghị của nhiều đại biểu tham dự kỳ họp. Mục tiêu đặt ra trong năm 2019 là giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 28 ngàn tỷ đồng, tuy nhiên, 6 tháng đầu năm chỉ mới đạt 8 ngàn tỷ đồng. Để đạt được 20 ngàn tỷ đồng từ nay đến cuối năm là áp lực không nhỏ đối với ngành nông nghiệp. Vì vậy, vấn đề được các đại biểu quan tâm là ngành nông nghiệp sẽ có những giải pháp gì để đảm bảo hoàn thành mục tiêu giá trị sản xuất đặt ra? Xung quanh vấn đề này, PV Thời sự Đài PT-TH Gia Lai có cuộc trao đổi bên lề kỳ họp với Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên:

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết đâu là những nguyên nhân dẫn đến giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay lại đạt thấp như vậy?

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Kpă Thuyên: Giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh theo kế hoạch năm 2019 là 27.910 tỷ đồng. Thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 8 ngàn tỷ đồng, đạt 28,7% kế hoạch năm và tăng 2,23% so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm chỉ đạt 28,7% kế hoạch năm đề ra vì trong vụ Đông Xuân, giá trị sản xuất chỉ tính trên các cây trồng ngắn ngày trong vụ như: Lúa, ngô, khoai lang, rau đậu các loại, lạc, thuốc lá…. những loại cây trồng này mang giá trị sản xuất thấp. Giá trị chính của lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu tập trung vào 6 tháng cuối năm và những loại cây mang giá trị lớn và những loại cây trồng chỉ cho thu hoạch vào 6 tháng cuối năm.

PV: Thưa ông, để đảm bảo từ nay đến cuối năm đạt được 20 ngàn tỷ đồng, rõ ràng là một áp lực rất lớn đối với tỉnh, vậy về phía UBND tỉnh sẽ có những chỉ đạo như thế nào đối với ngành nông nghiệp và các địa phương để kịp thời có những giải pháp thực hiện hiệu quả, đảm bảo hoàn thành mục tiêu giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2019 đạt 28 ngàn tỷ đồng?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh-KPă Thuyên: Để hoàn thành mục tiêu giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 28 ngàn tỷ đồng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung vào các giải pháp trọng tâm như sau: Tập trung hướng dẫn sản xuất vụ Mùa năm 2019, duy trì tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh. Chỉ đạo, phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân gieo trồng đúng thời vụ, ứng dụng các biện pháp KHKT vào sản xuất nhằm khai thác tối đa năng suất các loại cây trồng, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân trồng tiêu bị thiệt hại, cần tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ nông dân bằng nhiều biện pháp đồng bộ. Hướng dẫn các địa phương đối với những diện tích hồ tiêu đã chết hoặc không có khả năng phục hồi tiến hành chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Lĩnh vực chăn nuôi đang gặp rất nhiều khó khăn vì tình hình dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT có kế hoạch tái đàn.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi vừa rồi!

Hồng Uyên – Hà Đức-  Minh Trí – Thanh Sáng


Lượt xem: 83

Trả lời