Phỏng vấn ông Vũ Mạnh Hùng-Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề nguồn gốc, chất lượng cây giống

Cập nhật 16/7/2016, 09:07:13

Liên quan đến những nỗi lo của nông dân và các đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai về nguồn gốc, chất lượng giống cây trồng, cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này, PV Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Mạnh Hùng-Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

 

PV: Thưa ông, qua đợt thanh, kiểm tra giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian gần đây thì phát hiện những sai phạm nào phổ biến của các cơ sở ươm, kinh doanh giống trên địa bàn tỉnh?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Trong quá trình thanh kiểm tra phát hiện ra những sai phạm như: giống hạt như: bắp, lúa hết hạn, các loại giống cây thì không có đăng ký kinh doanh, giống ngoài danh mục, giống không có nguồn gốc/ sai phạm về nhãn mác, ghi không đúng quy định của ngành. Qua đợt thanh kiểm tra mới đây đoàn chúng tôi phát hiện 7 cơ sở vi phạm giống cây ăn quả chiết ghép không rõ nguồn gốc và phối hợp với chính quyền địa phương đình chỉ kinh doanh gồm:

Hộ ông Nguyễn Văn Sáu, địa chỉ: 610 Trường Chinh, Tp.Pleiku; Hộ ông Đỗ Đức Đoan, địa chỉ: Thôn 2, phường Chi Lăng, Tp.Pleiku; Hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, địa chỉ: 310 Phạm Văn Đồng, Tp.Pleiku; Hộ ông Trần Quốc Tính, địa chỉ: tổ 9, phường Yên Thế, Tp.Pleiku; Vườn ươm Nguyễn Du, địa chỉ: 700 Trường Chinh, Tp.Pleiku; Hộ bà Phạm Thị Thơm, tổ 9, phường Yên Thế, Tp.Pleiku; Hộ bà Trần Thị Loan, thôn Ia Rốc, xã Chư Hdrông, Tp.Pleiku.

PV: Gia Lai là địa phương có tiềm năng phát triển các loại cây công nghiệp. Xuất phát từ thực tế này là sự phát triển của các cơ sở ươm, kinh doanh giống. Vậy khó khăn trong công tác quản lý là gì thưa ông? Để khắc phục những khó khăn này và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, quản lý giống cây tại địa phương, thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ có những biện pháp nào nhằm hạn chế những giống trôi nổi trên thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Khó khăn là lực lượng của ngành mỏng, kinh phí hạn chế nên chỉ kiểm tra ở những địa bàn trọng yếu, không quán xuyến được hết. Trong quá trình thanh kiểm tra, đa số các hộ kinh doanh ủng hộ nhưng cũng có một số hộ né tránh, chống đối.  Quản lý của ngành trước mắt cũng như lâu dài là có văn bản, chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh kiểm tra giống cây trồng, nhất là vào đầu vụ sản xuất, kết quả như thế nào thì báo cáo về Sở và có những khó khăn, vướng mắc gì thì báo cáo với Sở để tháo gỡ, thứ 2 là yêu cầu các địa phương rà soát các cơ sở kinh doanh giống trên địa bàn để có kế hoạch thanh kiểm tra thường kỳ, đột xuất. Thứ 3 là sẽ các lớp tập huấn các quy định về chất lượng giống cây trồng cho nông dân, đồng thời mở các lớp tập huấn kỹ thuật gieo ươm cho người trồng, ươm giống cây.

PV: Ông có thể cho biết những hình thức xử lý đối với các cơ sở ươm, kinh doanh giống cây vi phạm là gì?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Tất cả các sai phạm đều có chế tài xử lý, áp dụng theo Nghị định 31 ngày 16/5/2016  mới đây của Chính phủ, có hiệu lực ngày 25/6/2016. Trong đó, giống không có nguồn gốc thì mức xử phạt là 15 đến 20 triệu đồng.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi !

 

Thiên Thanh- Duy Linh


Lượt xem: 74

Trả lời