Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đang – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai

Cập nhật 27/5/2016, 07:05:29

Rau, thịt – những thực phẩm thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người dân hiện đang phải đối mặt với nguy cơ không an toàn. Liên tiếp các vụ thực phẩm bẩn bị phanh phui trong thời gian gần đây đang khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý đối với lĩnh vực này. Xung quanh vấn đề này phóng viên Đài PT-TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đang – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

 PV: Thưa ông, hiện đang là tháng cao điểm an toàn vệ sinh thưc phẩm và công tác thanh, kiểm tra cũng đang được tăng cường tại các địa phương trong tỉnh. Vậy thì qua đợt kiểm tra vừa rồi có nổi lên những vấn đề gì đáng quan tâm không?

Ông Nguyễn Văn Đang:  Qua đợt kiểm tra vừa rồi có nổi lên vấn đề sử dụng thịt chưa đảm bảo, thịt không rõ nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý hàng tấn mỡ bẩn. Cùng với đó là phát hiện không ít dạng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng. Rau trên địa bàn hầu như các cơ sở trồng theo diện nhỏ lẻ, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tự phát nên công tác kiểm soát, kiểm tra cũng hết sức khó khăn.

PV: Qua các đợt đi cùng đoàn kiểm tra tôi thấy có một thực tế là nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thường nằm ở địa bàn vùng ven nên rất khó phát hiện nếu không có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Vậy thì đối với việc kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa bàn thì chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đang: Phải nói đây là một khó khăn trong công tác thanh, kiểm tra vì rất nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hầu như trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng thường nằm ở những vùng hẻo lánh, ít dân cư để sản xuất một số mặt hàng không đảm bảo. Trong thời gian vừa rồi, trước khi đi kiểm tra đoàn đã bố trí một số tổ giám sát nắm địa bàn để phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát thực phẩm. Về vấn đề này đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương chứ riêng ngành chức năng thì rất khó.

PV:  Để đối phó với nạn thực phẩm bẩn, có những người đã sẵn sàng bỏ tiền mua máy đo tồn dư hóa chất để kiểm tra thực phẩm cho an tâm. Trong vô số các loại hóa chất độc hại hiện nay, ngay cả cơ quan chức năng của tỉnh còn thiếu trang thiết bị để kiểm nghiệm thì chắc chắn rằng những chiếc máy như thế cũng không có tác dụng gì, đúng không ạ?Ông Nguyễn Văn Đang: Tôi cho rằng việc trang bị máy móc tự kiểm tra ATTP ở nhà là không cần thiết. Trong 1 thực phẩm có rất nhiều loại chất cho nên chúng ta không đủ kinh phí, thiết bị để kiểm tra hết toàn bộ các chất có trong thực phẩm.

 PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi ./.

                                                                  

 

Vân Anh


Lượt xem: 76

Trả lời