Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Cư- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Gia Lai.

Cập nhật 16/2/2016, 13:02:56

Tổng nguồn vốn huy động tăng 14%, dư nợ cho vay tăng 28,5%,  đứng thứ 2 khu vực miền Trung – Tây Nguyên về quy mô tín dụng, đó là kết quả hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm 2015. Năm 2016, Ngành Ngân hàng Gia Lai tiếp tục đặt ra mục tiêu phấn  đấu tỷ lệ tuy động vốn và dư nợ cho vay tăng từ 18-20% so với năm 2015. Làm thế nào để đạt được mục tiêu đặt ra, sau đây PV Đài PT-TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Cư- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Gia Lai. 

 

1/ Phóng viên: Xin chào ông! Để đạt được mục tiêu tăng trưởng đặt ra trong năm 2016, về phía Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Gia Lai sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào?

Ông Nguyễn Văn Cư: Tăng trưởng vốn tín dụng năm 2015 tăng so với cuối năm 2014 đã tăng 28,5% và đến nay quy mô tín dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đứng thứ 2 khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2015 hoạt động ngân hàng đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch 2016 cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết tỉnh Đảng bộ, ngành ngân hàng tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm 2015. Năm 2016 tập trung những giải pháp: Ngành Ngân hàng tiếp tục tiếp cận với các doanh nghiệp để có những biện pháp tháo gỡ, nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp để có những giải pháp tháo gỡ tốt hơn. Trong đó, tiếp tục xem những doanh nghiệp còn khó khăn để cơ cấu lại vốn tín dụng cho phù hợp. Trong lĩnh vực tín dụng chúng tôi tiếp tục đầu tư các lĩnh vực ưu tiên, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, các dự án xây dựng các nhà máy chế biến để tạo điều kiện xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngày càng hoạt động tốt hơn.

Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn, đặc biệt lưu ý đầu tư cho các chương trình như: Đầu tư lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xây dựng nhà ở xã hội, cho vay tái canh cà phê…

2/ Phóng viên: Thưa ông, với mặt bằng lãi suất và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp như hiện nay, ông thấy đã hợp lý chưa và trong năm 2016 các doanh nghiệp có cơ hội để tiếp cận với mức lãi suất thấp hơn hay không?

Ông Nguyễn Văn Cư: Về vấn đề lãi suất mang tính chất cung cầu về vốn trên thị trường. Trong năm 2015, Ngành Ngân hàng đã xem xét, điều chỉnh lãi suất cho phù hợp. Hiện nay mức lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đối với ngắn hạn là bình quân 6-7%/năm, trung – dài hạn là 9-10%. Với mức lãi suất này căn cứ vào cung cầu của thị trường vốn, đồng thời mức độ lạm phát thì mặt bằng lãi suất này là hợp lý. Hy vọng trong năm 2016 với tình hình lạm phát giảm, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của ngân hàng Trung ương sẽ chỉ đạo tiếp tục xem xét để đuềy chỉnh giảm lãi suất. Hy vọng mức lãi suất trung dài hạn sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm từ 0,2-0,5%/năm cho các doanh nghiệp. Từ đó các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận với lãi suất phù hợp hơn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi vừa rồi!

 

 

Hồng Uyên- Nhật Thành


Lượt xem: 244

Trả lời