Phỏng vấn ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai

Cập nhật 29/1/2021, 11:01:01

Trong bối cảnh phát hiện số lượng lớn các ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, cả nước tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, dồn tổng lực sớm dập dịch. Trước tình hình trên, tỉnh Gia Lai đã triển khai các nhiệm vụ cấp bách tiếp tục siết chặt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong thời điểm giáp Tết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã nâng mức cảnh giác cao hơn so với trước đây. Sau đây phóng viên Đài PT-TH Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai.

PV: Thưa ông, trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, vậy công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường, siết chặt như thế nào?

Ông Mai Xuân Hải: Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương, các sở, ngành thực hiện tốt các Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Bộ Y tế. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ với nhau phòng chống dịch Covid. Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị tốt khu điều trị, khu cách ly cũng như phương tiện thuốc men máy móc. Ngành y tế phối hợp với biên phòng tỉnh làm tốt phân luồng, cách ly, kiểm soát tốt các đường mòn lối mở. Chúng tôi đã thành lập 2 đoàn đi kiểm tra hết các cơ sở y tế, các đơn vị, trung tâm điều trị cách ly, phần nào còn thiếu sót chấn chỉnh ngay, làm đúng theo quy định, quy trình. Chúng tôi đã chỉ đạo CDC thường xuyên phối hợp với khu cách ly làm đúng theo quy trình và chuẩn bị sẵn sàng sinh phẩm, hóa chất, máy móc để phát hiện kịp thời theo đúng quy định của Bộ y tế. Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo giao cho các ngành và từng địa phương cũng phải sẵn sàng, hoạt động tích cực trở lại Ban chỉ đạo của xã, huyện, tỉnh đúng theo quy định hướng dẫn. Cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc.

PV: Để công tác phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục đạt kết quả, theo ông cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào?

Ông Mai Xuân Hải: Vai trò của người dân rất quan trọng trong phòng chống dịch. Trước hết người dân phải tự bảo vệ mình thực hiện tốt các quy định phòng dịch; và cũng phải có ý thức, phải khai báo y tế ngay khi từ vùng dịch, từ nước ngoài về. Nếu có người về mà không khai báo thì gia đình phải khai báo ngay cho các cơ sở y tế. Nếu có biểu hiện ho, sốt thì phải đến cơ sở y tế khám ngay. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh có phòng khám, tư vấn covid người dân có thể đến tư vấn. Khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, thực hiện 5k. Khi đến nơi đông người, hội họp, cơ sở điều trị đều phải đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Theo nhận định của Bộ Y tế, đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh có nguy cơ diễn biến phức tạp, do đó ngành Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang lo lắng, tiếp tục cảnh giác, đề phòng, thực hiện tốt thông điệp 5k, nâng cao lên một mức mới trong phòng dịch vì ca nhiễm Covid-19 mới liên quan đến chủng mới lây lan nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn. UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu những người từ Hải Dương, Quảng Ninh trở về Gia Lai từ ngày 14-1-2021 đến nay phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe; đối với những người đã đến khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa hoặc có biểu hiện ho, sốt thì thực hiện ngay việc xét nghiệm./.

Kim Châu – Huy Toàn


Lượt xem: 369

Trả lời