Phỏng vấn ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư bên lề kỳ họp

Cập nhật 09/7/2019, 09:07:09

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đó là tình hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay đạt 7,22%, thấp hơn 0, 17% so với cùng kỳ năm 2018 cũng như kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay. Vậy đâu là nguyên nhân và các yếu tố tác động đến việc tăng trưởng kinh tế của tỉnh, sau đây PV Thời sự có cuộc trao đổi bên lề kỳ họp với ông Hồ Phước Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:

PV: Thưa ông, theo báo cáo của UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp sáng nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 7,22%, vậy ông có thể cho biết nguyên nhân và các yếu tố tác động đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh?

Ông Hồ Phước Thành-TUV-Giám đốc Sở KH&ĐT: 6 tháng đầu năm 2019 so với 6 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt 7,22%, thấp hơn so với kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã đặt ra cũng như so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân đạt thấp là do những tháng đầu năm, khu vực I là nông nghiệp giảm mạnh, chỉ đạt 2,3%. Việc này ảnh hưởng lớn đến khu vực II, III. Kế hoạch sản xuất nông nghiệp cả năm 2019 là 28.000 tỷ đồng nhưng 6 tháng đầu năm mới chỉ đạt chưa đến 8 ngàn tỷ, 6 tháng còn lại phải đạt trên 20 ngàn tỷ đồng. Điều này cho thấy khu vực I ảnh hưởng rất lớn đến phát triển vừa qua. Lý do, đặc biệt là cây tiêu bị chết ảnh hưởng đến giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp.  Giá trị sản xuất của cây tiêu giảm 3.800 tỷ, chính điều này đã kéo theo hệ lụy mặc dù tỉnh đã có nhiều giải pháp.

PV: Với mục tiêu đặt ra trong năm 2019, tăng trưởng kinh tế của tỉnh phải đạt mức 8,2%. Vậy để đạt được mục tiêu này, theo ông, các ngành cần có những giải pháp nào?

Ông Hồ Phước Thành-TUV-Giám đốc Sở KH&ĐT: Sau khi Sở KH cùng với các ngành tính toán tìm ra các giải pháp xác thực và có khả năng hoàn thành trong 6 tháng cuối năm để đảm bảo mục tiêu tốc độ đạt 8,2%. Việc làm này không dễ. Trước mắt ngành nông nghiệp phải phấn đấu trên 20 ngàn tỷ đồng. Chúng tôi đã phân từng loại cây một…..Nếu không đạt thì sẽ không hoàn thành.

Về sản xuất công nghiệp tập trung chỉ đạo các nhà máy đảm bảo vùng nguyên liệu. Về ngành điện phát huy các nhà máy mới đưa vào hoạt động… Về các giải pháp khác: trong đó XDCB tỉnh phải tập trung chỉ đạo GPMB, bố trí nguồn vốn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN …phấn đấu đạt 14 ngàn tỷ đồng. Tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư để tăng giá trị, tạo ra giá trị sản phẩm, giải quyết công ăn, việc làm..

Với các giải pháp này, tuy 6 tháng đầu năm không đạt nhưng vẫn không xin điều chỉnh và phấn đấu đạt được nhiệm vụ đã đặt ra.

PV: Xin cảm ông về những thông tin vừa rồi!

Hồng Uyên – Hà Đức- Thanh Sáng – Minh Trí


Lượt xem: 359

Trả lời