Phỏng vấn ông Đinh Văn Nghĩa – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Gia Lai

Cập nhật 09/5/2020, 10:05:27

Thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19, theo đó từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ thực hiện cho vay cho vay đối với doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính để trả lương cho người lao động. Vậy, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đến nay chương trình này đang được triển khai thực hiện như thế nào, sau đây phóng viên Đài PT-TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Nghĩa – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

 PV: Thưa ông, thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19, trong đó NHCSXH được giao thực hiện cho vay đối với DN gặp khó khăn về tài chính để trả lương cho người lao động, vậy đến nay chương trình này đang được NHCSXH tỉnh triển khai như thế nào?

Ông Đinh Văn Nghĩa – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Hiện nay UBND tỉnh đã giao Sở Lao động – Thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp các sở ngành, các địa phương tham mưu triển khai thực hiện, Chi nhánh đang chờ quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh để có cơ sở tổng hợp nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động đủ điều kiện, có nhu cầu báo cáo NHCSXH phân bổ nguồn vốn để triển khai.

NHCSXH Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay và đã tổ chức tập huấn cho toàn hệ thống. Đối với Chi nhánh tỉnh đã tổ chức tập huấn đến toàn thể cán bộ, để chủ động triển khai nguồn vốn khi các DN đảm bảo điều kiện thủ tục quy định NHCSXH sẽ giải ngân.

 PV: Để tiếp cận nguồn vốn vay của chương trình này, các doanh nghiệp phải đảm bảo những điều kiện như thế nào, thưa ông?

Ông Đinh Văn Nghĩa – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh:  Người sử dụng lao động phải có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020;

– Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả cho người lao động ngừng việc.

– Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

– Có tên trong danh sách được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

PV: Đây là lần đầu tiên NHCSXH thực hiện chương trình cho vay với đối tượng là doanh nghiệp, về phía NHCSXH tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào vậy để việc triển khai được đảm bảo thuận lợi cho cả ngân hàng và DN?

Ông Đinh Văn Nghĩa – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: – Chi nhánh tỉnh đã chủ động báo cáo UBND, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Gia Lai, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh để chủ động đưa tin về chính sách tín dụng mới này, để các DN biết, thực hiện.

Về phía NHCSXH đã chủ động nguồn vốn để giải ngân đảm bảo thủ tục nhanh gọn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn các DN khi đủ điều kiện cho vay.

– Việc tiếp nhận hồ sơ vay vốn bằng nhiều hình thức: trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trên cổng Dịch vụ công Quốc gia

– Trong thời gian 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ vay vốn của người sử dụng lao động, NHCSXH sẽ thẩm định và hoàn hiện các thủ tục cho vay.

Trên tinh thần việc cho vay được giải quyết nhanh, kịp thời nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi !

Hồng Uyên – Minh Trung

 


Lượt xem: 210

Trả lời