Phỏng vấn lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai về dịch bệnh Covid – 19 và tiến độ tiêm chủng vắc xin

Cập nhật 01/7/2022, 16:07:56

Theo Bộ Y tế, trên thế giới, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xâm nhập vào Việt Nam, do đó trong thời gian tới các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể gia tăng nhiều hơn ở nước ta. Liên quan đến số ca mắc Covid – 19 đã và đang có chiều hướng gia tăng trở lại, phóng viên Đài PT – TH Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế về vấn đề này.

 

Phóng viên Lệ Xuân: Trước tiên xin cảm ơn ông đã nhận lời trao đổi với chúng tôi. Thưa ông, những ngày gần đây số ca mắc Covid – 19 mới trên cả nước đã có dấu hiệu gia tăng trở lại, xin ông cho biết về tình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Gia Lai: “Tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian gần đây cơ bản đã được kiểm soát tốt, số ca bệnh giảm sâu.  Số ca bệnh qua giám sát một ngày từ 1 đến 3 ca, có nhiều ngày không có ca này. Đặc biệt từ đầu tháng 6 đến giờ không có ca nặng nào phải thở oxy phải can thiệp. Như vậy về cơ bản chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid – 19. Thế nhưng với tình hình hiện tại biến thể BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh thì khả năng có thể bùng phát trở lại rất cao, nên chúng ta không thể lơ là mất cảnh giác.”

Phóng viên Lệ Xuân: Hiện biến chủng BA.5 đã xuất hiện tại Việt Nam, một trong những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả đó là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid – 19. Xin ông cho biết tiến độ tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Gia Lai: “Biến thể BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam nên nguy cơ bùng phát dịch rất là lớn. Vì thế ngoài vấn đề không được chủ quan, lơ là, tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh, nhất là những ca cộng đồng để đánh giá dịch có khả năng bùng phát trở lại thì vấn đề chủ yếu vẫn là tiêm vắc xin để phòng chống dịch vẫn là quan trọng nhất. Giai đoạn này việc tiêm vắc xin gặp nhiều khó khăn, sau khi người dân đã bị mắc bệnh với số lượng tương đối lớn. Vấn đề chủ quan lơ là trong vấn đề tiêm vắc xin cũng như phòng chống dịch bệnh đã có tâm lý xảy ra trong dân. Mặt khác trong giai đoạn này việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi gặp dịp nghỉ hè nên việc tiêm tập trung tại trường cũng rất là khó. Vào mùa nương rẫy người dân đi làm dài ngày vì thế cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiêm vắc xin. Vì thế Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh đã có chỉ đạo các địa phương tăng cường huy động mọi nguồn lực để tiêm vắc xin đạt cao theo kế hoạch triển khai có thể đi từng nhà vận động người dân và ngành y tế đã triển khai công tác tiêm vắc xin liên tục kể cả ngoài giờ ban đêm, phấn đấu tiêm vắc xin đạt kế hoạch đề ra. Đây là biện pháp trọng tâm nhất trong vấn đề chống dịch trong thời gian tới.”

Phóng viên Lệ Xuân: Một lần nữa xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi vừa rồi.

 Lệ Xuân, Minh Trung

 


Lượt xem: 13

Trả lời