Phòng trị sâu bệnh hại trên cây cà phê

Cập nhật 27/5/2016, 07:05:33

Sâu bệnh hại gần như xuất hiện quanh năm và tùy vào thời kỳ phát triển những loại sâu bệnh khác nhau. Hiện tại cà phê đang bắt đầu trổ hoa, các loại sâu bệnh hại phổ biến ở thời điểm này là: Rệp sáp, tảo đỏ, tuyến trùng rễ…Mặc dù đó là những loại bệnh khá phổ biến nhưng nhiều nông dân vẫn lúng túng trong việc lựa chọn sản phẩm, thậm chí có nơi bà con sử dụng thuốc trừ sâu để chữa trị. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của vườn cây. 

 

Chị Blok cho biết vườn cà phê nhà chị năm nào cũng xuất hiện rệp sáp và mối. Mỗi lần như vậy chị mua thuốc trừ sâu về đổ xuống gốc, nhưng cũng không thấy giảm, thậm chí có gốc còn bị cháy, số còn lại phát triển chậm, năng suất đạt thấp.

Chị Blok, Làng Châm Prong, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa cho biết: “Mình không biết dùng thuốc gì để giảm sâu bệnh, thấy bà con trong làng mua thuốc trừ sâu mình cũng mua theo. Vườn bên kia nhà mình cháy hết rồi, không lên được nữa, còn bên đây thì cũng không đỡ”.

Một mặt không nắm rõ cần sử dụng sản phẩm nào cho phù hợp để điều trị sâu bệnh hại, mặt khác thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm, trong đó phân bón giả cũng tồn tại song song, càng khiến cho người dân cảm thấy lúng túng trong việc lựa chọn sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Công, xã K’Dang, huyện ĐăkĐoa cũng nói: “Bệnh tảo đỏ hiện nay cũng nhiều nhưng không biết dùng thuốc gì để điều trị. Vừa rồi cũng đã dùng đồng để phun nhưng vẫn tái phát trở lại”.

Số liệu của Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết tính đến nay tổng diện tích cà phê nhiễm sâu bệnh hại của tỉnh trên 27 ngàn ha. So với năm ngoái, tình hình sâu bệnh hại năm nay có chiều hướng gia tăng. Cơ quan chuyên môn khuyến cáo một số sâu bệnh hại sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những tháng tới. Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả các sâu bệnh hại, các nhà chuyên môn khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng phân bón hóa học, ưu tiên các sản phẩm sinh học hữu cơ nhằm hướng đến sự phát triển bền vững cho cây trồng.

Hồng Uyên – Lê Thư- Thanh Sáng


Lượt xem: 138

Trả lời