Phong trào phát triển kinh tế tại xã vùng sâu Ia Lâu

Cập nhật 29/3/2016, 15:03:13

Vài năm gần đây, từ một xã  khó khăn bậc nhất của huyện Chư Prông, đến nay xã Ia Lâu đã không ngừng đổi thay từng ngày. Đặc biệt phong trào phát triển kinh tế, sản xuất giỏi được nhân rộng, đời sống người dân ngày một nâng cao, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới.  

 

Vào sinh sống tại xã Ia Lâu từ những năm 90, đến nay gia đình ông Hà Công Muộn ở thôn Lũng Vân là một trong những hộ phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương. Từ hai bàn tay trắng, bằng sức lao động cần cù, chịu khó ông Muộn đã có 10 ha đất trồng điều, lúa nước và xen canh với các cây trồng khác. Cùng với đó, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình mở rộng thêm kinh doanh thu mua nông sản, tổng thu nhập bình quân mỗi năm hơn 300 triệu đồng.

Ông Hà Công Muộn, thôn Lũng Vân – xã Ia Lâu – Huyện Chư Prông cho biết: “Lúc đầu vào khó khăn lắm, phải đi thuê đất để làm, dần dà gia đình tích góp mua thêm đất để cất nhà và mở rộng sản xuất. Đến nay nói chung cuộc sống đã đi vào ổn định”.

Toàn xã Ia Lâu có 13 thôn. Trong đó hầu hết là bà con dân tộc phía Bắc vào làm ăn, sinh sống. Do đã quá hiểu sự khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu, điều kiện đất đai ở quê nhà nên vào vùng đất mới ai cũng ra sức lao động để tạo dựng cuộc sống sung túc hơn.

Bà Hoàng Thị Duân, thôn Phố Hiến – xã Ia Lâu – Huyện Chư Prông cho biết: “Chúng tôi mới vào đây chỉ làm lúa nước được 1 vụ nay nhờ Đảng, Nhà nước đầu tư kênh thủy lợi về nên chúng tôi làm lúa hai vụ, làm ăn chuyển biến hơn nhiều so với ngoài quê. Chúng tôi giờ có bắp, mỳ, đậu xanh, có đủ thứ hết, mía cũng có”.

Ông Bùi Thanh Tiến, Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Lâu – Huyện Chư Prông cho biết: “Ở đây 94% là người nông dân nên chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, mang lại hiệu quả cao. Hộ nghèo ngày càng giảm, bộ mặt nông thôn càng tiến triển. Bản sắc văn hóa được giữ vững, tình cảm các dân tộc ngày càng gắn kết”.

Ngoài cánh đồng lúa nước xanh ngát quanh năm, đảm bảo vấn đề lương thực cho người dân, hiện nay cấp ủy chính quyền xã Ia Lâu đề ra chủ trương phát triển các mô hình kinh tế quy mô lớn, đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích.

Ông Nông Văn Hoàng , Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu – Huyện Chư Prông  cho biết: “Trên địa bàn xã hiện nay có gia đình có cánh đồng lúa hàng chục ha, cho thu hoạch đạt năng suất cao vượt trội. Xã cũng khuyến khích người dân phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, xã cũng tạo điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã gắn kết với nhà nông để giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp”.

Bằng sự lao động hăng say, chăm chỉ, sự vào cuộc quyết liệt của của cả hệ thống chính trị, xã Ia Lâu đang giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, và quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2017 theo đúng lộ trình đã đề ra./. 

Nhật Thành – Duy Linh


Lượt xem: 104

Trả lời