Phòng tránh nguy cơ tai nạn ngạt khí khi nạo vét giếng cũ

Cập nhật 09/5/2020, 09:05:19

Tại Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, hàng năm đều ghi nhận các vụ tai nạn trong quá trình nạo vét giếng hay sửa máy bơm nước. Trong các vụ tai nạn này, nổi cộm là tình trạng ngạt khí dưới giếng sâu. Gần đây nhất, một vụ ngạt khí trong quá trình nạo vét giếng cũ khiến hai anh em trong cùng một gia đình tại huyện Chư Pưh tử vong.

Hơn 1 tháng qua, những vườn cà phê của các hộ dân ở làng Klar, xã Al Bă, huyện Chư Sê khô héo vì hạn hán. Nguồn nước tưới từ các giếng đào trước đây cố lắm cũng chỉ được vài phút cho mỗi lần bơm. Thời gian này, hầu hết người dân trong làng đều tập trung cho việc nạo vét, tìm nguồn nước hòng cứu vãn những vườn cây đang chết dần, chết mòn vì khát.

Anh Siu Sao – Làng Klar, xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Năm nay hạn hán thiếu nước quá, giếng nước cũng đã đào mấy lần rồi mà bây giờ cạn lại rồi, không còn tiền để đầu tư nữa”.

Anh Siu Breo – Làng Klar, xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Biết đào là nguy hiểm lắm, nhưng mà không có nước thì phải cố thôi. Chặt cây kéo lên, kéo xuống cho thoáng khí rồi anh em mới trèo xuống”.

Trên thực tế, không phải ai cũng đủ hiểu biết về quy trình an toàn mỗi khi nạo vét lại giếng cũ. Hầu hết các giếng tưới tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều sử dụng nắp đậy. Qua thời gian, lượng lá cây rơi rụng hình thành lên một lượng khí mê tan tích tụ trong lòng giếng. Việc thiếu kiến thức hay chủ quan trong quá trình nạo vét giếng đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm mặc dù các địa phương cũng đã thường xuyên khuyến cáo người dân về những nguy cơ tiềm ẩn này.

Anh Nguyễn Văn Công – Chủ tịch UBND xã Al Bă, Chư Sê, Gia Lai cho biết xã cũng đã khuyến cáo người dân trước khi nạo vét giếng. Đầu tiên là phải thực hiện các biện pháp an toàn, phải thực hiện các biện pháp trước một ngày cho giếng thông thoáng khí rồi mới xuống.

Gia Lai đang trong cao điểm mùa khô, việc tìm nước sinh hoạt hay tưới cho cây trồng đang là vấn đề khẩn cấp. Khi mà mực nước ngầm đang sụt giảm nghiêm trọng thì nhu cầu nạo vét giếng cũ cũng ngày một gia tăng. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác khuyến cáo người dân về những nguy cơ cũng như phổ biến những kiến thức cơ bản nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc trong quá trình đào, nạo vét giếng, nhất là nguy cơ ngạt khí độc luôn có thể xảy ra./.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 264

Trả lời