Phòng chống bệnh tiểu đường-trách nhiệm không chỉ riêng ai

Cập nhật 14/11/2016, 14:11:32

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 5 triệu người mắc bệnh Đái tháo đường. Mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 150 người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến bệnh đái tháo đường. Để cảnh giác với bệnh tiểu đường-kẻ giết người thầm lặng, tổ chức  Y tế Thế giới đã lấy ngày 14/11 hàng năm là Ngày Thế giới phòng chống bệnh tiểu đường.

14-11-tie

Đái tháo đường hay tiểu đường là một bệnh mãn tính, được coi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước đang phát triển, đứng hàng thứ ba chỉ sau bệnh tim và ung thư. Tại Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế xã hội, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong 10 năm qua đã gia tăng gấp 2 lần từ gần 3% dân số lên đến 5,4% dân số,  trong đó có tới 65% người bị bệnh không biết mình đang mắc bệnh và lứa tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Bên cạnh các yếu tố khách quan gây bệnh đái tháo đường như di truyền, lão hóa, thì nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh là do lối sống thiếu lành mạnh với các hành vi như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia.

Bất cứ ai trong chúng ta đều có thể bị bệnh tiểu đường và đây là loại bệnh hiện không chữa khỏi nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và phòng tránh bằng cách điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực.

Chị Cao Tường Vy-phường IaKring-Pleiku cho biết: “Xung quanh tôi có nhiều người mắc bệnh đái đường lắm, trong gia đình cũng có nhiều người bệnh,sợ nhất là biến chứng. Ý thức được điều đó nên tự bản thân mình phải cải thiện sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục thể thao”.

 Một trong những bộ môn thể dục được các bác sỹ khuyến cáo rất hữu hiệu với bệnh nhân tiểu đường đó là yoga.  Sự kết hợp các động tác uyển chuyển vận động toàn thân không chỉ giúp đốt mỡ thừa, thải những chất cặn bã thông qua sự bài tiết mồ hôi, ổn định đường huyết…Yoga là tập thể dục hoàn hảo cho bệnh tiểu đường bởi vì bạn có thể tập ở nhà mà không cần nhiều nỗ lực.

Chị Huỳnh Thị Tuyết Hương-Hội Phú-Thành phố Pleiku cho biết: “Mình cũng biết về bệnh tiểu đường qua báo đài,đồng nghiệp trong cơ quan cũng có nhiều người bị. Hàng tháng thì họ phải xét nghiệm máukiểm tra lượng đường, kiêng cữ trong ăn uống sinh hoạt thấy rất bất tiện,lo lắng nhiều thứ lắm. Với mình thì mình chọn yoga để rèn luyện sức khỏe và mình nghĩ những người lớn tuổi khi bị bệnh cũng nên tập luyện yoga hoặc đi bộ”.

Theo y học cồ truyến thì đi bộ cũng là liều thuốc tốt cho bệnh tiểu đường, rất phổ biến lại đơn giản mà có hiệu quả cao. Đi bộ có liên quan đến nhiều bộ phận cơ thể như xương, bắp thịt, gân và mạch máu. Đi bộ gián tiếp xoa bóp các nội tạng. Đi bộ làm cho cơ bắp co thường xuyên và tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa sự suy yếu của tim. Quan trọng nhất đối với người bị tiểu đường là đi bộ điều hoà chuyển hoá trong cơ thể. Người đang mắc bệnh đi bộ giúp giảm lượng đường trong máu, làm tiêu hao năng lượng, giúp giảm cân, giúp cơ thể đang bị căng thẳng trở nên yên tĩnh, êm diụ và thư giãn.

Để đẩy lùi bệnh đái tháo đường cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là từ mỗi cá nhân trong cộng đồng. Cách duy nhất để phát hiện bệnh là xét nghiệm máu và cách phòng bệnh, điều trị bệnh hữu hiệu nhất đó là chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, và có lối sống lành mạnh./.

Vân Anh, Văn Minh Trung


Lượt xem: 94

Trả lời