Phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Cập nhật 12/5/2016, 14:05:41

Thời gian qua thời tiết liên tục có những diễn biến thất thường, nắng nóng kéo dài, sau đó lại có hiện tượng mưa cục bộ. Điều kiện thời tiết như vậy nên các bệnh về đường hô hấp rất dễ xảy ra, nhất là ở trẻ con. Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, số lượng bệnh nhân nhi liên tục gia tăng trong những ngày qua.

 

 

Từ giữa tháng 4 đến nay, ngày nào  Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng phải điều trị cho khoảng 140 bệnh nhi, trong khi biên chế giường bệnh của Khoa chỉ có 90 giường với đội ngũ 13 bác sỹ. Dù đã kê thêm hơn 40 giường bệnh nhưng lượng bệnh nhi nhập viện mỗi ngày đều hơn số bệnh nhi ra viện, nên đã không tránh khỏi tình trạng 2 thậm chí 3 bệnh nhi phải nằm ghép trên một giường. Có đến 1/3 bệnh nhi đang điều trị tại Khoa mắc bệnh về đường hô hấp với các triệu chứng ho nhiều, sốt kéo dài. Bệnh về đường hô hấp diễn tiến nhanh, khó kiểm soát thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển trí não lâu dài của trẻ, chính vì thế là nỗi lo của tất cả các bậc cha mẹ khi có con nhỏ.

Nguyễn Thị Thanh Thùy-Thị trấn Chư Prông huyện Chư Prông cho biết: “Thời tiết Gia Lai những ngày này quá khắc nghiệt, dễ ốm. Như trường hợp của con tôi, dưới 2 tuổi, cháu rất dễ bị sốt. Sốt cao lo lắng lắm. Phải nhập viện để được bác sỹ theo dõi, điều trị kịp thời”.

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài, các em học sinh lại chuẩn bị vào giai đoạn nghỉ hè, chính vì vậy, trẻ em sẽ rất dễ mắc bệnh liên quan đến thời tiết, hay các bệnh dịch. Để phòng tránh bệnh cho trẻ nhỏ, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sỹ Từ Thị Mai Linh-Phó Khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Năm nay thời tiết nắng nóng và bệnh nhi nhập viện chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều bệnh về đường hô hấp, sốt cao thậm chí co giật. Để phòng co giật thì khi trẻ sốt phải để trẻ ăn mặc thoáng mát, lau cơ thể trẻ thường xuyên bằng nước ấm, theo dõi bệnh liên tục nhất là ban đêm. Tránh để trẻ sốt cao gây co giật vì sẽ ảnh hưởng đến não của trẻ”.

Sức đề kháng của trẻ nhỏ không như người lớn, do đó với tình hình thời tiết như hiện nay thì việc phòng bệnh cho trẻ phải được chú trọng từ việc vui chơi cho đến thức ăn, đồ uống và kể cả giấc ngủ. Tránh để trẻ đổ mồ hôi quá nhiều dẫn đến nhiễm lạnh, các gia đình cần phải kiểm soát thức ăn cho bé vào mùa hè, nhất là các em bé ở nhà một mình trong mùa hè tới đây. Để tránh bị bệnh thì biện pháp tốt nhất vẫn là phòng bệnh./.

Vân Anh -K Sor Tuối


Lượt xem: 138

Trả lời