Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì Hội nghị sơ kết công tác tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3.2020

Cập nhật 03/3/2020, 18:03:10

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3.2020 diễn ra vào sáng ngày 3/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2020, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Gia Lai từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên không vì thế mà các sở, ngành, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh không được chủ quan, lơ là, mà phải tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Thời gian qua, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, tính đến sáng 3.3 dịch đã xảy ra tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 90.400 người nhiễm, trong đó gần 3.120 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam, kể từ ngày 13/2/2020 tới nay không ghi nhận trường hợp nào mắc mới. Mặc dù cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng đạt được nhiều kết quả trong công tác phòng chống dịch Covid -19, song Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đặc biệt lưu ý và đề nghị các ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh không được chủ quan, phải nỗ lực, chủ động nắm tình hình để xử lý các vấn đề phát sinh, không để bị động trong mọi tình huống.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Với tinh thần là chúng ta không để xảy ra, còn nếu xảy ra thì phải thực hiện phương châm khoanh vùng, cách ly, phải dập ngay tức khắc, không để lây lan. Ngành Giáo dục thì các đồng chí là  theo dõi chặt chẽ và tham mưu UBND tỉnh cho phép các cháu đi học, còn nếu dịch diễn biến phức tạp và các cháu nghỉ dài ngày thì dạy trực tuyến cho các cháu. Bây giờ nếu dịch bệnh còn kéo dài ngày thì chúng ta phải tính đến vấn đề này, khi đi học là các cháu phải tuyệt đối an toàn, mà không đi học phải tính toán điều kiện để cho các cháu học”.

Dịch Covid – 19 cơ bản được kiềm chế, song cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội địa phương khi mà nhiều chỉ tiêu tỉnh đề ra chưa đạt được như kỳ vọng. Chính vì vậy, tại Hội nghị, một lần nữa Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhắc lại câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “Chúng ta phải biến nguy thành cơ hội để bứt phá”, từ đó biến khó khăn hiện tại mà tỉnh Gia Lai đang đối mặt thành động lực trong thực hiện từng nhiệm vụ. Để làm được điều này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương phải đổi mới tư duy làm việc, phát huy vai trò của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm. Đặc biệt, trước mắt phải đề ra cho được các giải pháp căn cơ để tăng thu ngân sách địa phương, bởi 2 tháng đầu năm 2020, dù tỉnh Gia Lai thu ngân sách đạt hơn 838 tỷ đồng, bằng 18,34% dự toán Trung ương giao, bằng 16,12% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 5,22% so với cùng kỳ nhưng con số này chưa được như kỳ vọng.”

Đồng chí Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Tăng cường các nguồn thu, khai thác các nguồn thu khác. Mà để làm được thì phải đẩy mạnh các hoạt động về thu hút đầu tư và giải phóng cho được các ách tắc, vướng mắc, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai để các dự án sớm đi vào hoạt động”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện quyết liệt. Bởi tính đến ngày 20.2, khối lượng thực hiện các dự án mới chỉ đạt hơn 127 tỷ đồng, giải ngân đạt 125,6 tỷ đồng, bằng 4,4% kế hoạch. Trong số 32 dự án khởi công mới, có 1 dự án hoàn thành, 10 dự án đang triển khai thi công, 21 dự án đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Đ/C nói: “Tập trung triển khai nhanh các công trình xây dựng cơ bản, bởi bây giờ không còn vướng bận gì nữa thì phải triển khai.  Bây giờ phải giám sát từng ngày, vướng cái gì, chỗ nào vướng thì có bộ phận theo dõi giúp việc tập trung tháo gỡ. Tôi đề nghị sắp tới  phải tổ chức một hội nghị riêng về công tác xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm, không thể nói khác được”.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương chủ động ứng phó với tình hình hạn hán, phòng chống cháy rừng, sâu bệnh hại trên cây trồng, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tái cơ cấu ngành công nghiệp, nông nghiệp và triển khai ngay các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trước những diễn biến phức tạp của công tác quản lý bảo vệ rừng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành gợi ý: Cùng với cả nước chúng ta đã triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 rất quyết liệt, rất đồng bộ và hiệu quả với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo; Vậy tại sao trong công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung, chống lâm tặc nói riêng và cả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chúng ta lại không thể làm quyết liệt được như chống dịch vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng phải nhanh chóng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh các vụ phá rừng gần đây mà báo chí đã đưa, điển hình là vụ lâm tặc phá rừng lấy gỗ xảy ra ở xã Sơ Ró-huyện Kông Chro. Đối với lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: 2 tháng đầu năm 2020, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cao cả 3 chỉ số, đặc biệt là diễn biến phức tạp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng gây tai nạn chủ yếu là thanh thiếu niên. Để kịp thời chấn chỉnh, từ đó đề ra các giải pháp thực sự căn cơ nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, ngay trong sáng mai 4.3, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đặc biệt lưu ý các sở, ngành, các địa phương phải làm tốt công tác chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất phục vụ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Đoàn Bình;  R’Piên


Lượt xem: 47

Trả lời