Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 2 tháng đầu năm 2020

Cập nhật 04/3/2020, 17:03:40

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 2 tháng đầu năm 2020 diễn ra vào sáng nay 4.3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng cộng đồng trách nhiệm, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong điều hành, quản lý ở từng cấp ngành. Dự Hội nghị trực tuyến có các Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tại các điểm cầu địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ rõ: 2 tháng đầu năm 2020 (từ ngày 15.12.2019 đến 14.2.2020), trên địa bàn tỉnh xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 35 người và bị thương 59 người; so với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông tăng 4 vụ, tăng 1 người chết và tăng 14 người bị thương, ngoài nguyên nhân khách quan của người điều khiển phương tiện thì nhiều địa phương, lực lượng chức năng trong tỉnh vẫn chưa thực sự vào cuộc một cách quyết liệt, còn chủ quan, lơ là trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Điều này khiến cho tình hình tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số diễn biến hết sức tạp khi chủ yếu xảy ra trên quốc lộ, đường nông thôn. Để kiềm chế tai nạn giao thông thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, đổi mới phương thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ để người dân chủ động nắm bắt, nâng cao nhận thức mỗi khi tham gia giao thông.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân… tôi đề nghị các tổ chức chính trị, xã hội phải cùng vào cuộc. Chừng nào chúng ta làm cho người dân hiểu được rằng tai nạn giao thông xảy ra nhiều hơn dịch cúm Covid-19 để tự biết, tự lo cho bản thân khi tham gia giao thông thì lúc đó chúng ta mới thành công.  Mỗi cái chết gây ra từ tai nạn giao thông nó ảnh hưởng lớn không chỉ tới người đó thôi, mà nó ảnh hưởng đến cả gia đình, xã hội. Nếu người chết đó là trụ cột của gia đình thì về sau gia đình đó như thế nào. Cho nên nếu chúng ta chỉ nói luật không mà không tuyên truyền về tác hại thì rõ ràng phương pháp của chúng ta không hiệu quả”.

Cùng với đó, các ngành, lực lượng chức năng phải phối hợp thực hiện đồng bộ nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; nhất là phương tiện xe độ chế, xe công nông chở người trên thùng xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Đồng chí Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Rà soát các hộ dân sử dụng xe độ chế, xe hết niên hạn sử dụng, xe không đủ điều kiện lưu hành giao thông thì đề nghị có biện pháp xử lý, không để những xe này lưu thông ra ngoài đường. Tôi đề nghị khi xử lý xe này, tịch thu rồi thì phải tiêu hủy.Rồi xe công nông chở hàng ta chưa nói, đây còn chở luôn cả người, chất cả chục người, xe này có ai cho phép chở người đâu.”

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng xử lý nghiêm lái xe sử dụng chất cấm; xe dù bến cóc, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, xử lý phạt nguội đối với các phương tiện vi phạm, nhất là tại các tuyến đường phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó đẩy nhanh quá trình thực hiện Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông ngay tại cơ sở. Đặc biệt đối với các địa phương tăng cao số người chết do tai nạn giao thông 2 tháng đầu năm phải chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới.

Đồng chí Võ Ngọc Thành kết luận: “Tôi rất mong muốn sau cuộc họp này, các đồng chí tổ chức các hội nghị riêng của từng địa phương của mình để chúng ta quán triệt, chúng ta triển khai để làm thế nào hết Quý I này chúng ta kéo giảm tai nạn giao thông. Đừng có để năm 2020, cả nước kéo giảm tai nạn giao thông mà chúng ta lại tăng. Nếu địa phương nào tăng thì lãnh đạo huyện đó phải chịu trách nhiệm một cách nghiêm khắc trước tỉnh. Phải xem đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng mà chúng ta phải hoàn thành trong năm 2020”.

Đoàn Bình,  Minh Trí


Lượt xem: 28

Trả lời