Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong phiên thảo luận chiều qua

Cập nhật 31/5/2023, 12:05:36

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều qua (30.5), Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh. Tại phiên thảo luận ở tổ 5, đại biểu Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về những nội dung này.

Đại biểu Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu “Trong dự thảo này nói rất rõ là Quốc hội, HĐND tỉnh sẽ lấy phiếu tín nhiệm họp vào cuối năm. Thường chúng ta phải họp Cấp ủy trước để cho định hướng, phân bổ ngân sách… rồi sau đó HĐND lấy phiếu tín nhiệm và chờ kết quả của HĐND xong thì Cấp ủy mới tổ chức 1 hội nghị của Cấp ủy nữa để lấy phiếu tín nhiệm. Cho nên là nhìn năm 2023 có thể xử lý được nhưng lâu dài nếu NQ này kéo dài đến những năm tiếp theo thì nó khống chế phải sau cuộc họp HĐND tỉnh nên cập rập với cấp ủy và không khớp với thời gian nhiệm kỳ. Ý thứ 2 tại Khoản 10 điều 11 đề nghị bổ sung quy định gửi báo cáo có liên quan đến người lấy phiếu tín nhiệm trước ngày dự kiến khai mạc Kỳ họp đến đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để có cơ sở nghiên cứu, đánh giá và yêu cầu người lấy phiếu tín nhiệm báo cáo giải trình hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời. Tại khoản 8 điều 10 đề nghị bổ sung thêm quy định là khi UBTV Quốc hội báo cáo với Quốc hội tại đoàn đại biểu thì người lấy phiếu tín nhiệm báo cáo giải trình thêm một số nội dung liên quan nếu có. Tương tự như thế tại khoản 8 điều 11 cũng đề nghị bổ sung quy định sau khi Thường trực HĐND báo cáo HĐND kết quả thảo luận tại tổ thì người lấy phiếu tín nhiệm báo cáo giải trình thêm một số nội dung liên quan nếu có. Việc bổ sung quy định nêu trên  nhằm bảo đảm nguyên tắc tôn trọng quyền được báo cáo giải trình của người người được lấy phiếu tín nhiệm theo quy định tại khoản 1 điều 5.

Tham gia về dự thảo liên quan Thành phố Hồ Chí Minh, trong các chính sách mới có 1 chính sách là về sử dụng mái nhà các trụ sở làm tài sản công để đặt hệ thống điện mặt trời. Các lý giải trong này hết sức là hay, nếu như có cơ sở khoa học kết luận việc đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà thì mang lại lợi ích rất lớn, một là tăng thu được ngân sách, 2 là đảm bảo được tính khoa học không ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì tôi hết sức ủng hộ nhưng trong này viết ngắn quá. Tôi đề nghị phải có 1 sự ràng buộc một cách chặt chẽ chỗ này vì theo tôi biết thì chưa có ai kết luận được tấm năng lượng mặt trời này có mức ảnh hưởng tới sức khỏe con người như thế nào.”

Sáng nay 31/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023./.

Ngô Thanh (Theo Quochoitv.vn)


Lượt xem: 8

Trả lời