Phó Bí thư Đoàn xã và mô hình nuôi Trùn Quế

Cập nhật 23/8/2017, 14:08:42

Người dân ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh đã biết đến trại “Trùn Quế Gia Lai” ở thôn 1, xã Đak Hlơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai của anh Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Đoàn xã. Khởi nghiệp chỉ với 10 triệu đồng, sau 4 năm anh Hòa đã có một nguồn thu nhập ổn định với mức lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Ở tuổi 27, anh Nguyễn Văn Hòa đã có “gia tài” là trại nuôi Trùn Quế. Được biết, năm 2014, với số vốn 10 triệu đồng, anh đã lặn lội vào Bình Dương mua giống Trùn Quế để về nuôi thử nghiệm ở huyện Kbang. Những ngày đầu, anh tranh thủ đi lượm nhặt phân chuồng, rơm rạ, rác thải hữu cơ…về làm thức ăn cho trùn. Vì là loài vật nuôi mới – lạ, nên công tác chăm sóc cũng gặp không ít khó khăn.

                 Anh  Hòa cho biết: “Trước đây mình học kinh tế, kiến thức bên kinh tế là một mảng khác nhưng lại hỗ trợ cho bên nông nghiệp rất là nhiều: ở lúc mình, quảng bá sản phẩm và tìm hiểu được nhu cầu thị trường; sau đó mình mang sản phẩm của mình làm ra cung ứng cho thị trường thì mang lại hiệu quả cao. Nên mình không hề hối tiếc rằng mình học kinh tế mà lại làm nông nghiệp”.

Để xây dựng mô hình, anh Hòa bắt đầu từ việc dựng trại bạt, tận dụng những nhà kho để làm nơi nuôi trùn; dần dần  có chi phí, kinh nghiệm anh đầu tư làm mái che, trại xây kiên cố bằng xi măng nhằm đảm bảo môi trường sinh sống và phát triển của trùn. Từ trại trùn quế, anh Hòa phát triển thành các sản phẩm như phân trùn quế, phân trùn dạng hạt; dịch trùn quế; trùn giống và trùn thịt. Tùy vào từng sản phẩm, anh dùng để bón lót cho cây trồng, thức ăn cho gia cầm, và có hướng mở rộng thị trường cho người dân trong vùng.

Anh  Hòa chia sẻ: “Khi nuôi được trùn quế thì các vấn đề như là môi trường sống xung quanh được đảm bảo, lý do là nó xử lý được tất cả các chất thải, các phế phụ phẩm nông nghiệp; đảm bảo được sức khỏe con người. Cái thứ 2 là khi các sản phẩm của trùn quế cung cấp ra cho vật nuôi, cho cây trồng thì nó cho ra lượng sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng thì mình rất là tâm đắc. Khi bản thân đã cung cấp một lượng hàng ra ngoài thị trường đủ lớn thì tiếp đến mình lại giúp đỡ, hỗ trợ cho những người có nhu cầu nuôi phục vụ cho mô hình của họ, nếu như mà người ta dư sản phẩm ra thì bên mình thu mua lại, thậm chí là liên kết lại với nhau để cung cấp giống, thu mua sản phẩm”.

Thời gian gần đây, thông tin về trại nuôi Trùn Quế của anh Hòa được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên các trang mạng xã hội và được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến và ủng hộ . Đặc biệt,  ý tưởng “Mô hình khép kín vừa phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường cùng Trùn Quế” của anh Nguyễn Văn Hòa đã được Huyện Đoàn Kbang chọn tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2016 do Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức và đã lọt vào tốp 5 ý tưởng xuất sắc nhất được chọn vào vòng chung khảo, dự kiến diễn ra cuối năm nay.

          Chị Nguyễn Thị Thu Nhi, Bí thư Huyện Đoàn Kbang cho biết: “Mô hình nuôi trùn quế của đoàn viên Nguyễn Văn Hòa xã Đăk Hlơ hiện tại đang phát triển đạt rất nhiều kết quả. Trong đó thì quan tâm tới vấn đề xử lý môi trường và kết hợp với đó mang lại lợi nhuận kinh tế rất cao. Chúng tôi đang khuyến khích nếu mô hình này đạt kết quả thì cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hỗ trợ của tổ chức Đoàn làm sao cho mô hình này được phát triển, giúp cho mô hình này có thêm được nguồn vốn để mở rộng quy mô nuôi trùn quế, xứng đáng là mô hình mang tính khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên”.

Từ một ý tưởng khởi nghiệp, qua quá trình lao động thực tiễn và trở thành một mô hình sản xuất có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đến hôm nay mô hình nuôi trùn quế của anh Nguyễn Văn Hòa đã được gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh ghi nhận. Đây cũng là động lực để ông chủ Trại Trùn Quế Gia Lai – có  thêm động lực phấn đấu mở rộng  quy mô trang trại./.

Hà Duyệt


Lượt xem: 66

Trả lời