Phỏng vấn Phó Giáo sư- Tiến sĩ- Thiếu tướng Lê Văn Cương- Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược của Bộ Công an về tình hình biển Đông.

Cập nhật 29/8/2014, 14:08:18

Bàn về tình hình Biển Đông, chúng tôi tiếp tục chuyển đến quí vị và các bạn nội dung cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Thời sự với Phó Giáo sư- Tiến sỹ- Thiếu tướng Lê Văn Cương- Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược của Bộ Công an, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi!

     

Cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Thời sự với Phó Giáo sư- Tiến sỹ- Thiếu tướng Lê Văn Cương- Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược của Bộ Công an.

 

PV: Xin Thiếu tướng cho biết xu hướng phát triển tranh chấp biển Đông và quan điểm của Việt Nam giải quyết những vấn đề liên quan đến biển Đông như thế nào?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Đối với tranh chấp biển Đông tôi nghĩ rằng, Trung Quốc không bao giờ từ bỏ âm mưu độc chiếm biển Đông. Vậy Trung Quốc họ làm gì, tôi nghĩ rằng có 3 kịch bản xảy ra. Kịch bản thứ nhất là Trung Quốc bàn với các nước Asean, không gây hấn gì nữa, bàn về qui tắc ứng xử COC, như vậy biển Đông yên bình, tất cả các quốc gia được hưởng lợi cả. Đó là kịch bản tối ưu nhất, nhưng tôi cho rằng kịch bản này ít xảy ra vì Trung Quốc không từ bỏ âm mưu độc chiếm biển Đông. Tình huống xấu nhất là Trung Quốc tổ chức đánh lớn, đuổi Việt Nam và Philippin ra khỏi biển biển Đông, tôi cho rằng từ nay đến năm 2020 chưa xảy ra cái này vì Trung Quốc cần thời gian ổn định để đuổi kịp Mỹ, đánh độc chiếm biển Đông nhưng họ mất cả thế giới, được một nhưng mất cả 100 nên tình huống xấu nhất chưa thể xảy ra. Khả năng thứ hai đang hiện hữu đó là Trung Quốc thực hiện chính sách không đánh mà thắng, không đánh lớn, dùng phương thức lấy thịt đè người, dùng hàng trăm tàu cá gây hấn với tàu Việt Nam và Philippin, đưa giàn khoan vào khai thác, kiểu giàn khoan Hải Dương 981, nay mai họ có thể đưa giàn khoan lớn và nhiều giàn khoan nhỏ vào khai thác, rồi họ leo thang. Tôi cho rằng xu hướng này càng ngày càng căng thẳng… Trong tình hình này chúng ta cần phải đối phó. Chúng ta không hiếu chiến, không dùng vũ lực nhưng ai đó buộc Việt Nam thì chúng ta phải đứng lên để tự vệ nên tất cả các phương thức chúng ta phải chuẩn bị. Trước mắt chúng ta phải tranh thủ trao đổi hòa bình với Trung Quốc, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định với Trung Quốc, khi cần thiết ta phải kiện Trung Quốc. Tôi cho rằng lúc này chưa cần thiết. Chúng ta phải chuẩn bị phương án tự vệ, phải tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu rõ chủ quyền dân tộc trên biển Đông là cái gì. Mỗi Việt Nam ở vị trí nào cũng phải làm việc tốt nhất, tạo sức mạnh dân tộc. Việt Nam chỉ có thể bảo vệ được biển Đảo khi Việt Nam mạnh, mỗi công nhân phải làm việc tốt nhất trong vị trí của mình. Thể hiện lòng yêu nước trong trật tự luật pháp, văn hóa Việt Nam, chúng ta tuyệt đối không được kích động chủ nghĩa dân tộc, chúng ta tuyệt đối không được dùng một từ, một ngữ nào để miệt thị, kích động dân tộc Trung Quốc. Dân tộc Trung Quốc với hơn 1,3 tỷ người cũng hòa hiếu như dân tộc Việt Nam, họ cũng tốt, cũng hòa hiếu như dân tộc Việt Nam, chúng ta phải kiên trì con đường này.

    PV: Thiếu tướng có thể cho biết dự báo tình hình trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới như thế nào?

     Thiếu tướng Lê Văn Cương: Thế giới hiện nay đang ở khúc quanh lịch sử. Siêu cường Mỹ đang ngày càng giảm. Thế giới đang chuyển từ một siêu cường sang nhiều trung tâm quyền lực, bước chuyển này kéo dài trong nhiều thập niên. Thế giới đang chuyển trung tâm quyền lực từ Trung tâm đại tây Dương sang Châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam ta đang nằm trong vòng xoáy nên chúng ta cần phải nhận biết mọi sự tập hợp lực lượng, ngay chuyện Nhật Bản thực hiện quyền tự vệ tập thể, ngay chuyện  quan hệ giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản… đều có tác động tới Việt Nam. Cả tập hợp lực lượng đang thường xuyên thay đổi và biến động, hết sức mau lẹ nên phải tỉnh táo. Chúng ta không liên minh để chống nước nào cả nhưng chúng ta phải tỉnh táo, nhận rõ mặt lực lượng nào đang xâm phạm chủ quyền dân tộc, nhận rõ ai là bạn để tăng cường sức mạnh dân tộc.

     PV: Cảm ơn thiếu tướng đã giành thời gian cho Đài PT-TH Gia Lai !./.

Hà Đức- R’Piên


Lượt xem: 96

Trả lời