Phiên chợ chiến khu xưa và những cảm xúc khó phai

Cập nhật 04/5/2017, 08:05:30

Kết thúc kỳ nghỉ Lễ 30.4 &1.5 kéo dài 4 ngày, chắc hẳn nhiều người  đã có những ngày nghỉ thật ý nghĩa và thú vị. Trong thời gian này rất nhiều chương trình, hoạt động phục vụ nhân dân tham quan, du lịch, giải trí được các địa phương tổ chức. Tại Gia Lai lần đầu tiên một hoạt động mang một phần lịch sử những năm thánh kháng chiến đã được tái hiện thông qua Phiên chợ chiến khu xưa do Ban Liên lạc những người kháng chiến tại Gia Lai tổ chức. Đến với phiên chợ, du khách được thưởng thức các món dân dã, quen thuộc gắn liền với đời sống hàng ngày của  cán bộ chiến sĩ, nhân dân trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, khốc liệt. Được sống lại những khoảnh khắc gắn liền một thời gian khó không chỉ thế hệ bước ra từ chiến tranh mà ngay cả thế hệ trẻ hôm nay cũng đong đầy những cảm xúc khó phai khi bắt gặp những hình ảnh nơi chiến khu xưa được tái hiện qua phiên chợ này.

16 gian hàng với 42 món ăn – con số gắn liền với 42 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước là thực đơn tại Phiên chợ chiến khu xưa. Tất cả đều là những món ăn dân dã, đặc sản của núi rừng, sông nước trên dải đất hình chữ S như: rau rừng xào sơn nữ, trứng rồng rô ti, nồi da xáo thịt và một số món ăn được chế biến từ lá mì, rau dớn, măng rừng…đây là những món ăn rất quen thuộc trong thời kháng chiến nhiều thiếu thốn, khó khăn gian khổ.

Ông Đoàn Minh Phụng, Trưởng Ban liên lạc những người kháng chiến tại Gia lai cho biết: “Mục đích tổ chức Phiên chợ này là tạo cơ hội để những người đã từng tham gia kháng chiến có dịp được gặp gỡ, ôn lại những kỉ niệm về một thời gắn bó trong căn cứ và chia sẻ về cuộc sống hôm nay. Thông qua đó cũng để thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn về cuộc sống của cha ông ngày trước để thấy rằng giá trị cuộc sống hôm nay để luôn cố gắng học tập, phấn đấu, tiếp tục xây dựng quê hương đất nước hôm nay và mai sau”.

Những hình ảnh quen thuộc, gắn liền với cuộc sống một thời của những cán bộ chiến sĩ trong chiến khu, Phiên chợ chiến khu xưa đã gợi nhớ những kỉ niệm khó quên nhưng chan chứa tình cảm của những người đồng chí, đồng đội luôn kề vai, sát cánh cùng nhau vượt qua những ngày tháng chiến tranh khốc liệt.

Bà Trà Thị Xuân Hồng, Thành viên Ban liên lạc những người kháng chiến tại Gia Lai chia sẻ: “Là người đã từng trải qua những năm tháng chiến tranh, hôm nay được sống lại trong bầu không khí này qua Phiên chợ chiến khu xưa, tôi rất xúc động và tự hào khi nhớ về những người đồng chí, đồng đội của mình”.

Hình ảnh về cuộc sống kham khổ của thế hệ cha ông, nhưng rất đỗi tự hào được tái hiện một phần qua phiên chợ, không chỉ mang đến những cảm xúc bồi hồi, xúc động với những ai đã từng nếm trải qua những ngày tháng chiến tranh, phiên chợ còn  khơi gợi nhiều cảm xúc trong lòng thế hệ trẻ hôm nay với niềm tự hào về một quá khứ hào hùng của cha ông.

Anh Trương Quốc Chướng, Anh nuôi Phiên chợ chiến khu xưa cho biết: “Chúng tôi là những thế hệ trẻ, tuy không sống của những năm tháng chiến tranh nhưng thông qua phiên chợ chiến khu xưa, chúng tôi phần nào cảm nhận được cuộc sống ngày trước các thế hệ cha ông đã trải qua và chúng tôi cảm thấy xúc động và tự hào về những gì cha ông đã hy sinh”.

Tuy chưa thể tái hiện đầy đủ những hình ảnh gắn liền với cuộc sống của những năm tháng chiến tranh đầy gian khổ, nhưng việc tái hiện Phiên chợ chiến khu xưa đã tạo được nhiều dấu ấn, thu hút được đông đảo người dân đến tham quan, thưởng thức.

Ông Trần Minh Hội, Chủ quán Nhà tôi – Đơn vị phối hợp thực hiện nói: “Đầu tiên dự kiến mỗi ngày phục vụ khoảng 600 lượt khách nhưng thực tế lên đến hơn 1 ngàn lượt khách, thậm chí có ngày đến 6.000 lượt khách. Nên công tác phục vụ chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Hy vọng nếu có được những lần sau công tác phục vụ sẽ tốt hơn lần này.”

Phiên chợ chiến khu xưa khép lại nhưng thành công của phiên chợ chính là đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng mọi người để rồi ai trong chúng ta cũng  cảm thấy tự hào, trân trọng về một quá khứ hào hùng cùng những hy sinh quên mình của các thế hệ cha ông.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 67

Trả lời