Phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai năm 2023

Cập nhật 03/10/2023, 11:10:40

Sáng nay (3/10), tại Hội trường 2/9 TP. Pleiku; Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh năm 2023. Các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có các đồng chí: Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh tham gia trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Dân tộc tỉnh.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Đài PT-TH Gia Lai truyền hình trực tiếp để phục vụ cử tri và nhân dân.

Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là phiên chất vấn đầu tiên được tổ chức tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh khóa XII. Trên cơ sở tổng hợp các đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh, những phản ánh, kiến nghị của cử tri và qua giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND trong thời gian qua và yêu cầu của thực tiễn; Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định lựa chọn chất vấn nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT, Công Thương và Ban Dân tộc tỉnh tại phiên họp này. Theo đó, đối với lĩnh vực tài chính có 02 vấn đề; 04 vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên-môi trường và 03 vấn đề thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Đây là những vấn đề cấp thiết được cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND tỉnh rất quan tâm gắn với chức năng giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh, Đại biểu HĐND, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Và đây cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế, vướng mắc; xác định trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, qua đó chủ động đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển.”

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, chủ động chất vấn theo nhóm vấn đề được xác định, mang tính xây dựng, tranh luận thẳng thắn, phản biện. Trả lời chất vấn cần đúng trọng tâm, làm rõ nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh nêu; đồng thời đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi, bảo đảm vừa khắc phục kịp thời, hiệu quả các yếu kém, hạn chế trước mắt, vừa tạo được chuyển biến thực chất, căn cơ và lâu dài đối với từng nội dung chất vấn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành lĩnh vực quản lý, đáp ứng yêu cầu kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Chất vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch&Đầu tư đối với vấn đề về các dự án đầu tư đã được cấp chứng nhận đầu tư nhưng trên thực tế triển khai thực hiện chưa nhiều và còn phát sinh nhiều bất cập; đại biểu Rah Lan Lâm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai chất vấn: “Số dự án kêu gọi đầu tư triển khai trên thực tế so với tổng dự án đã được cấp phép, khảo sát, đầu tư chiếm tỷ lệ thấp, 163/257; Dự án hoàn thành đã đi vào hoạt động chiếm 63,4%. Hai là một số dự án có quyết định đầu tư nhưng triển khai cầm chừng, tìm cách chuyển nhượng để kiếm lời. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 94/250 dự án chưa hoàn thành gồm 21 dự án đang triển khái xây dựng, 73 dự án chưa xây dựng. Thứ ba là kinh nghiệm, năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn kém. Với vai trò trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, công tác tham mưu của UBND tỉnh kêu gọi đầu tư, quản lý giám sát của các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa phương như thế nào? Giải pháp khắc phục tình trạng trên trong thời gian sắp tới ra sao?”

Đại biểu Đinh Hữu Hòa – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Gia Lai trả lời chất vấn: “Báo với các vị đại biểu là hiện nay, qua theo dõi của Sở Kế hoạch&Đầu tư thì theo quy định của Luật Đầu tư thì chưa có một dự án nào chuyển nhượng dự án, chỉ có ở đây giải thích thêm cho địa biểu rõ là việc chuyển nhượng cổ phần là có. Có nghĩa là cái này cũng thực hiện theo Luật Doanh nghiệp. Còn việc chuyển nhượng dự án thì tôi khẳng định là chưa có chuyển nhượng. Nội dung mà đại biểu quan tâm là kinh nghiệm, năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn hạn chế. Báo với các vị đại biểu liên quan đến vấn đề năng lực tài chính thì trong quy định về bước thẩm định mà trước khi trình cấp trung ương đầu tư thì Sở Kế hoạch&Đầu tư đã thực hiện đúng vai trò, đúng quy định, thẩm quyền và lấy ý kiến thẩm định về năng lực tài chính. Sở Tài chính là cơ quan tham gia đánh giá năng lực tài chính đối với các nhà  đầu tư. Thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Kế hoạch&Đầu tư và các sở, ban ngành thì trong thời gian qua thfi Sở Tài chính cũng đã làm tốt vai trò giúp cho Sở Kế hoạch&Đầu tư trước khi thẩm định trình cho UBND tỉnh, cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư đảm bảo năng lực tài chính. Đối với Sở Kế hoạch&Đầu tư cần làm gì trong thời gian đến để đẩy nhanh được vấn đề này, tôi xin phép đề ra một số vấn đề liên quan đến giải pháp. Đối với vấn đề thu hút đầu tư cũng như triển khai các dự án đầu tư, hiện nay, mặc dù quy định củ pháp luật còn nhiều độ vênh, vì vậy giải pháp đầu tiên sẽ là kiến nghị hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật để làm sao tháo gỡ được nút thắt. Qua kiến nghị giám sát của HĐND tỉnh, Sở Kế hoạch&Đầu tư cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh, các sở ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trình, kiến nghị với các Bộ, ngành TW để sửa đổi các quy chế, quy định pháp luật còn chống chéo đan xen. Thứ hái, đối với quy hoạch tỉnh Sở Kế hoạch&Đầu tư đang đẩy nhanh việc trình Hội đồng thẩm định Quốc gia và đã thẩm định rồi. Giờ Sở Kế hoạch&Đầu tư cùng với đơn vị tư vấn giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định và sẽ thông qua cho Thường trực tỉnh ủy ý kiến lần cuối, cho Bộ Kế hoạch&Đầu tư xem xét trước khi trình HĐND tỉnh thông qua quy hoạch tỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến là trong tháng 11. Còn đối với các quy hoạch như là quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các bộ phận thuộc quy hoạch địa phương thì cũng đề nghị các địa phương cần tập trung triền khai nhanh công tác lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch tập trung xây dựng nông thông, phân khu chi tiết để làm cơ sở triển khai. Chỉ có như vậy mới triển khai kịp thời các dự án.”

Đồng quan điểm với ý kiến chất vấn của đại biểu Rah Lan Lâm cũng như nội dung trả lời chất vấn của đại biểu Đinh Hữu Hòa về vấn đề thu hút đầu tư, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Hữu Thọ – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Đoa cũng cho rằng trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần có sự thống nhất trong quy trình thực hiện thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh và cần có cách làm mới để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư của tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thọ – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Đoa phát biểu: “Tôi đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo một cách rõ ràng, quy trình nghiêm túc. Tôi cho rằng vùng giải phóng mặt bằng cũng vậy, các đồng chí phải thông báo trước thì cấp ủy, HĐND chúng tôi mới chỉ đạo cho hệ thống chính trị, cơ sở để vào cuộc vận động trước, nắm trước. Thì khi dự án có nào sẽ rất thuận lợi. Tôi rất tán đồng với ý kiến của đồng chí Rah Lan Lâm và mong tới đây chúng ta phải có cách là mới trong lĩnh vực này.  “

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, nhiều nội dung khác được cử tri và nhân dân quan tâm cũng đã được các đại biểu chất vấn đối với các sở, ngành có liên quan. Trong đó tập trung vào những vướng mắc trong việc xác định giá đất và giải pháp tháo gỡ; việc tham mưu và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm sử dụng trái phép thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ; một số dự án đầu tư trên lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện gió và điện năng lượng mặt trời) còn nhiều thiếu sót, bất cập, tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục trong thời gian tới; tiến độ triển khai xây dựng Khu công nghiệp Nam Pleiku…

Theo chương trình làm việc, chiều nay, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục đối với một số vấn đề về: Việc điều hành, quản lý, sử dụng Quỹ phát triển đất tỉnh còn để xảy ra nhiều dự án quá hạn hoàn trả vốn ứng quỹ; giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong thời gian tới; Một số dự án chăn nuôi đã đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục thuê đất theo quy định, chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường và chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi theo quy định của pháp luật nhưng đã đi vào hoạt động; giá đất và quy hoạch các mỏ đất đắp; việc xác định giá đất cụ thể, những vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.

Thông tin chi tiết của phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Đài PT-TH Gia Lai sẽ cập nhật trong Bản tin sau.

 Mỹ Tiến – Đoàn Bình – Viễn Khánh – Phi Long


Lượt xem: 26

Trả lời