Phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai năm 2023

Cập nhật 03/10/2023, 18:10:20

Hôm nay (3/10), tại Hội trường 2/9 TP. Pleiku; Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh năm 2023. Các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có các đồng chí: Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và các Ban HĐND tỉnh. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh tham gia trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Dân tộc tỉnh.

Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là phiên chất vấn đầu tiên được tổ chức tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh khóa XII. Trên cơ sở tổng hợp các đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh, những phản ánh, kiến nghị của cử tri và qua giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND trong thời gian qua và yêu cầu của thực tiễn; Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định lựa chọn chất vấn 09 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: Tài chính, Tài nguyên-môi trường và Đầu tư xây dựng thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT, Công Thương và Ban Dân tộc tỉnh tại phiên họp này. Đây là những vấn đề cấp thiết được cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND tỉnh rất quan tâm gắn với chức năng giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Và đây cũng là dịp để nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế, vướng mắc; xác định trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, qua đó chủ động đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển.

Chất vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch&Đầu tư đối với vấn đề các dự án đầu tư đã được cấp chứng nhận đầu tư nhưng trên thực tế triển khai thực hiện chưa nhiều và còn phát sinh nhiều bất cập; đại biểu Rah Lan Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai ý kiến:

Đại biểu Rah Lan Lâm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai chất vấn: “Thời gian qua, hoạt động kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực đã được tỉnh tập trung đẩy mạnh (đáng kể là các dự án năng lượng tái tạo, dự án chăn nuôi, nông nghiệp công nghệ cao), trên cơ sở đó góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển. Tuy nhiên, phát sinh nhiều vấn đề bất cập như: Số dự án triển khai trên thực tế so với tổng số dự án đã được cấp phép khảo sát/đầu tư chiếm tỷ lệ rất thấp; một số dự án có quyết định chủ trương đầu tư nhưng triển khai cầm chừng, tìm cách chuyển nhượng để kiếm lời; kinh nghiệm, năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn hạn chế. Vai trò, trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong công tác tham mưu UBND tỉnh kêu gọi đầu tư, quản lý, giám sát hoạt động của các chương trình, dự án phát triển kinh tế tại địa phương như thế nào. Giải pháp khắc phục tình trạng trên trong thời gian tới ra sao?”.

Ông Đinh Hữu Hòa – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Gia Lai trả lời chất vấn: “Giải pháp đầu tiên là kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật để làm sao tháo gỡ các nút thắt. Cái này thì Sở KH&ĐT ngoài giám sát của HĐND tỉnh thì chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương để sửa đổi các cơ chế theo quy định, pháp luật mà còn chồng chéo, đan xen. Thứ 2 nữa là vấn đề quy hoạch. Đối với quy hoạch tỉnh thì UBND tỉnh đang đẩy nhanh việc trình các bộ, ngành thì đã có thẩm định rồi. Hiện Sở KH&ĐT và đơn vị tư vấn giải trình ý kiến tiếp thu của các hội đồng thẩm định và sẽ thông qua Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến lần cuối rồi trình Bộ KH&ĐT xem xét. Còn đối với quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết của lĩnh vực ngành, địa phương thì cũng đề nghị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhanh công tác lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch để làm cơ sở triển khai.”

Đồng quan điểm với ý kiến chất vấn của đại biểu Rah Lan Lâm cũng như nội dung trả lời chất vấn của ông Đinh Hữu Hòa về vấn đề thu hút đầu tư, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Hữu Thọ – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Đoa cho rằng trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần có sự thống nhất trong quy trình thực hiện thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh và cần có cách làm mới để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư của tỉnh.

Liên quan đến vấn đề điều hành, quản lý, sử dụng Quỹ phát triển đất tỉnh còn để xảy ra nhiều dự án quá hạn hoàn trả vốn ứng quỹ cũng như giải pháp nào để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Trung Kiên – Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo Sở Tài chính.

Đại biểu Nguyễn Trung Kiên – Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND tỉnh Gia Lai chất vấn: “Theo tôi được biết, đến thời điểm này, có nhiều dự án quá hạn hoàn trả vốn ứng từ Quỹ phát triển đất tỉnh Gia Lai. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, có trách nhiệm chính trong việc quản lý, sử dụng quỹ; đề nghị ông cho biết trách nhiệm của mình trong tổ chức, quản lý, sử dụng Quỹ  phát triển đất theo Quy chế quản lý, sử dụng quỹ đã ban hành và giải pháp thực hiện quản lý, sử dụng quỹ trong thời gian đến”.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai trả lời chất vấn: “Tăng cường, nêu cao vai trò của Hội đồng quản lý quỹ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nguồn vốn, tập trung thực hiện có hiệu quả giải pháp phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án. Để tổ chức đấu giá, thu tiền sử dụng đất, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương trong kiểm tra đánh giá hiệu quả dự án tạo quỹ đất, bố trí vốn, giải ngân, thu hồi vốn. Thứ 2 là tăng cường hoạt động của ban kiểm tra quỹ, tăng cường kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn. Nếu phát hiện địa phương nào sử dụng vốn ứng không đúng mục đích thì hội đồng quỹ sẽ đề nghị xử lý đơn vị ứng vốn về việc sử dụng sai quy định. Đến khi hoàn vốn, ứng vốn mà đơn vị nào không chấp hành hoàn trả vốn thì Quỹ phát triển sẽ không cho ứng các nguồn vốn khác.”

Một trong những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm được các đại biểu đưa ra chất vấn trong phiên làm việc sáng nay đó là công tác bồi thường khi thực hiện thu hồi đất để giải phóng mặt bằng triển khai các dự án.

Đại biểu Phan Văn Trung – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Chro phát biểu: “Chúng tôi thực hiện nhà thi đấu đa năng thì giờ bị dừng và đường vành đai Ayun Pa cũng như thế. 2 địa phương này thì không thể trong năm 2023 đi thuê thẩm định giá và tôi tin chắc rằng nếu thẩm định giá lại với một đơn vị khác thì giá sẽ khác; nó không giống giá đất mà được xác định trong năm 2023 thế thì rất khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu giúp cho 2 địa phương này sớm có chứng thư thẩm định giá để UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể.”

Trả lời chất vấn nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp cho rằng việc chậm trễ cũng có nhiều nguyên nhân, UBND tỉnh sẽ quy trách nhiệm, xem xét, điều tra cụ thể đối với việc chậm trễ này để có hướng giải quyết, không để thiệt thòi trong việc chi trả bồi thường cho dân.

 Đồng chí Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trả lời chất vấn: “Hồ sơ cụ thể thì UBND tỉnh sẽ kiểm tra hồ sơ, việc trả đi trả lại không có lý do chính đáng chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm và quy trách nhiệm cụ thể. Dứt khoát không để thiệt thòi phần mà chi trả cho đơn vị tư vấn mà thuộc về cấp huyện nếu đúng là nguyên nhân do cơ quan cấp tỉnh”

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường có giải trình thêm.

Ông Phạm Minh Trung – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Gia Lai giải trình: “Đối với chứng thư và tờ trình của huyện về nhà thi đấu đa năng, đó là cùng một thời điểm, cùng một vị trí như nhau nhưng giá đất Quảng trường Kông Chro có hệ số K bằng 1, hệ số này nhân với hệ số đất để thành giá bồi thường; nhưng riêng đối với nhà thi đấu đa năng thì có hệ số K bằng 12 lần. Vấn đề này mặc dù các cơ quan chức năng huyện, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, Sở TN&MT kiểm tra quy trình thì có chứng thư đúng; tuy nhiên giá cùng một thời điểm, cùng vị trí nhưng có hệ số K khác nhau nên UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra và chúng tôi làm liên tục. Hướng xử lý thì Sở TN&MT dự kiến lựa chọn phương án hướng dẫn lại Ayun Pa và Kông Chro, giao cho Phòng TN&MT để chúng ta rút ngắn thời gian thuê đơn vị tư vấn làm chứng thư.”

Theo các đại biểu, UBND tỉnh cần có chỉ đạo cụ thể để có giải pháp tháo gỡ cho các địa phương, tránh việc đưa vào dự toán rồi không có nguồn lực thực hiện. Hiện nay các địa phương đang rất vướng vấn đề này. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm đối với việc để trễ hạn hồ sơ thẩm định giá dẫn đến dự án chậm triển khai, góp phần tạo niềm tin trong dân. Cũng theo đại biểu, hiện nay, việc đầu tư xây dựng các công trình dự án theo quy hoạch để mở rộng phát triển đô thị nhưng việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn vì không có giá đất nên không có cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong khi đó yêu cầu phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng trước thì mới xác định được giá đất. Đồng thời, để xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng của dự án phải có đất đắp nền đường, rồi mới xây dựng các hạng mục bên trên nhưng hiện nay chưa có quy hoạch các mỏ đất đắp. Đây là những khó khăn, vướng mắc nằm trong vòng luẩn quẩn, các cấp chính quyền địa phương và các chủ đầu tư dự án gặp nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công, làm hụt thu ngân sách nhà nước, làm chậm phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và các địa phương. Đại biểu đề nghị các sở, ngành liên quan có những giải pháp để tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Liên quan đến vấn đề cấp phép cho các dự án chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, đại biểu Rah Lan Song Linh – Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh nêu ý kiến: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 26 dự án chăn nuôi đã đi vào hoạt động, tuy nhiên có 07 dự án chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai để UBND tỉnh ra quyết định cho thuê đất, 21 dự án chăn nuôi chưa có giấy phép môi trường và 04 dự án quy mô lớn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi quy mô lớn. Công tác quy hoạch, phát triển các dự án hiện nay phát sinh một số bất cập như: Nhiều dự án chưa triển khai xây dựng hoặc thực hiện chậm tiến độ sau khi có quyết định chủ trương đầu tư; mật độ chăn nuôi tại một số địa phương tập trung quá nhiều dự án trên một xã tiềm ẩn tác động ảnh hưởng lớn đến nguồn đất, nguồn nước sản xuất, ô nhiễm môi trường… Đề nghị các sở, ngành liên quan làm rõ nguyên nhân, lý do và đề xuất hướng xử lý đối với các dự án chăn nuôi đã đi vào hoạt động nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi theo quy định. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để các dự án chăn nuôi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi đã đi vào hoạt động nhưng không đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Giám đốc Sở NN&PTNT đã trả lời nội dung này của đại biểu Rah Lan Song Linh

 Ông Lưu Trung Nghĩa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT Gia Lai trả lời chất vấn: “Hiện nay chế tài xử phạt theo quy định pháp luật về mặt chăn nuôi theo Nghị định 14 năm 2021 thì cấp huyện thì vi phạm quy mô vừa và nhỏ thì xử phạt từ 10 đến 15 triệu và trang trại lớn thì xử phạt từ 15 đến 20 triệu là tối đa, thì mức phạt rất thấp///Thế nên chúng tôi sẽ tăng cường hướng dẫn và chỉ đạo ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện sẽ tham mưu cho cấp huyện và sẽ chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi tăng cường kiểm tra, hướng dẫn nghiêm theo quy định của chăn nuôi. Cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT thì chúng tôi sẵn sàng phối hợp để kiểm tra xử lý nghiêm, thanh tra các doanh nghiệp vi phạm về mặt môi trường khi chưa đảm bảo mà đã tổ chức chăn nuôi.”

Một số nội dung khác được cử tri và nhân dân quan tâm cũng đã được các đại biểu chất vấn đối với các sở, ngành có liên quan như: Vệc tham mưu và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm sử dụng trái phép thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ; tiến độ triển khai xây dựng Khu công nghiệp Nam Pleiku…

Giải trình làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các vấn đề thuộc các lĩnh vực: Tài chính, Tài nguyên-môi trường và Đầu tư xây dựng; đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn hết sức có ý nghĩa, làm cơ sơ để UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Qua phiên giám sát chuyên đề này thì kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sẽ là cơ sở để UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, triển khai, sớm đưa ra các giải pháp để đáp ứng các yêu cầu, sớm khắc phục các vướng mắc rồi đưa ra các giải pháp để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay các chỉ số phát triển kinh tế-xã hội để UBND tỉnh có giải pháp quyết liệt hơn nữa để sớm đạt được chỉ tiêu kế hoạch mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra.”

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cũng cho rằng, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi những dự án đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai. Đồng thời, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đầu tư, nhất là các dự án lớn nhằm tạo động lực, thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu. Có thể nói, từ các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong dư luận xã hội đã được kịp  thời xem xét, giải quyết; nhiều chính sách sẽ được ban hành, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội. Thông qua hoạt động chất vấn còn giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện cũng như nâng cao trách nhiệm của Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, địa phương trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát rất có hiệu quả của Thường trực HĐND tỉnh.

Đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Tôi tin tưởng rằng, với các giải pháp mà các đồng chí Giám đốc sở, Thủ trưởng các ban, ngành đã cam kết, với quyết tâm cao của tập thể UBND tỉnh, sự đồng hành của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, lĩnh vực quản lý thuộc trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét, đi vào thực chất và hiệu quả hơn.”

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh năm 2023, Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị, địa phương có liên quan tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu HĐND tỉnh, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đề ra./.

Mỹ Tiến – Đoàn Bình – Viễn Khánh – Phi Long


Lượt xem: 85

Trả lời