Phát triển sản phẩm OCOP tại Gia Lai

Cập nhật 04/11/2023, 09:11:41

Không ít các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thành công trong việc xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. Chính việc phát triển sản phẩm OCOP với mục tiêu nâng cao chất lượng và giá trị, đến nay nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai đang dần khẳng định được vị thế và mở rộng thị trường tiêu thụ; tạo làn gió mới, thúc đẩy phát triển chương trình và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo nhận định của các chủ thể có sản phẩm OCOP, Chương trình OCOP thực sự là “làn gió mới” để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ở các địa phương trong tỉnh khai thác tiềm năng, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị. Các sản phẩm khi được công nhận OCOP sẽ có thêm nhiều lợi thế, theo đó thị trường tiêu thụ cũng phong phú hơn và giá trị tăng lên. Ngoài những sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP, nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cũng tiếp tục đầu tư, nâng chất lượng các sản phẩm khác để tham gia chương trình OCOP.

Ông Phạm Văn Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, Gia Lai trao đổi: “Hiện nay sản phẩm trà Biển Hồ đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh đối với sản phẩm trà xanh. Thì công ty cũng đang rất có nhu cầu triển khai sản phẩm mới đối với sản phẩm Hồng trà và mong muốn trong năm 2024 tới sẽ được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao của Trung ương.”

Nhiều sản phẩm OCOP của Gia Lai đã dần mở rộng thị trường và từng bước chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Tính đến cuối năm 2022, Gia Lai có  311 sản phẩm của 154 chủ thể đã đạt OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh (trong đó 49 sản phẩm đạt 4 sao và 262 sản phẩm đạt 3 sao); trong năm 2023, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã đăng ký thêm 102 ý tưởng sản phẩm tham gia đánh giá OCOP. Với hướng đi mới, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển sản phẩm OCOP của địa phương.

Anh Nguyễn Khắc Quyến – Hộ kinh doanh xã Ia Băng, huyện Chư Prông nói: “Cà phê Quyến Gia để tạo được chất lượng trên thị trường thì tất cả các khâu phải làm khác biệt với những dòng cà phê khác. Từ khâu trồng, chăm sóc từ trang trại của gia đình với giống cà phê rô xẻ 90 trái nhỏ, năng suất không cao nhưng chất lượng rất tốt. Mình hái chín 100% tại vườn sơ chế và lên men để tạo cà phê có sự khác biệt.”

Nhiều về số lượng và đa dạng, phong phú về chủng loại sản phẩm OCOP, Gia Lai nói đang kỳ vọng vào những cơ hội từ những sự kiện như Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 15/11 tới đây (trong khuôn khổ Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023), để có thể đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa trên thị trường.

Ông Phạm Văn Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, Gia Lai cho biết: “Công ty chúng tôi cũng rất là kỳ vọng vào Hội chợ sắp tới đây của tỉnh, vì thực ra mặc dù internet và mạng xã hội phát triển và chúng tôi cũng đang bán qua nhiều kênh thương mại nhưng mà với người thực, việc thực của khách du lịch và đối tác khác khi đến tỉnh mình tham dự hội chợ thì tôi nghĩ là sẽ kết nối được và sẽ có những bản hợp đồng với số lượng lớn, có giá trị cao cho công ty.”

Xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã và đang tạo “cú huých” giúp nâng tầm giá trị sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Gia Lai vươn xa trên thị trường. Tiếp tục đầu tư xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 6

Trả lời