Phát triển phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên Gia Lai

Cập nhật 24/5/2019, 11:05:15

Phát triển, khơi gợi phong trào khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học trong tuổi trẻ tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp là vấn đề được các cấp, các ngành tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm, chú trọng. Thời gian qua, dưới nhiều hình thức khác nhau, phong trào này đã được lan tỏa rộng rãi trong môi trường giáo dục và trở thành mục tiêu phấn đấu của đông đảo sinh viên

Xuất phát từ phong trào khởi nghiệp của nhà trường và mong muốn cung cấp rau an toàn cho mỗi gia đình, sinh viên Trần Quốc Dũng – sinh viên năm tư của Trường ĐH Nông lâm TP. HCM phân hiệu Gia Lai đã mạnh dạn chọn cho mình con đường khởi nghiệp từ sản xuất rau hữu cơ. Khởi nghiệp chắc chắn là con đường gian nan, thử thách đối với bất kỳ ai, và với các sinh viên khi đang còn ngồi trên ghế giảng đường lại càng khó khăn gấp bội phần. Thế nhưng, hơn một năm nay, kiên trì đi theo con đường sản xuất theo hướng hữu cơ, “Vườn rau hữu cơ an toàn tại làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku” của Quốc Dũng đã gặt hái được những kết quả nhất định. Địa chỉ này đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân quanh vùng mà còn được các nhà hàng, khách sạn trong, ngoài tỉnh biết đến và đặt hàng.

Trần Quốc Dũng cho biết: “Vận dụng nhiều kiến thức trong giảng đường và học hỏi thầy cô, những người đi trước nên em cũng có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, ban đầu em cũng gặp nhiều khó khăn lắm, về vốn, về kinh nghiệm nhưng với sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình mà em đã vững bước hơn trên con đường mình chọn”.

Để tạo điều kiện, đồng thời thu hút đông đảo sinh viên tham gia nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp, trong mỗi đơn vị trường học đã thể hiện vai đồng hành cùng sinh viên, hỗ trợ về kinh nghiệm cũng như kinh phí bước đầu để thực hiện nghiên cứu đề tài. Theo ghi nhận, rất nhiều  mô hình nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã ra đời như: Nông học, các loại rô bốt tự động, các động cơ máy móc, động cơ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Em Ngọc – Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Gia Lai nói: “Đây là mô hình là một mô hình về trồng rau sạch áp dụng phương pháp không khí là khí canh chứ không cần đất và nước.  Nó có rất nhiều lợi thế so với phương pháp thông thường. Trong quá trình nghiên cứu em gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với em, niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu đã giúp em đi đến kết quả này”.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Gia Lai cũng đã dành nhiều quan tâm, tổ chức các chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm khơi gợi tinh thần nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên. Với vai trò cầu nối, Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tiếp nhận để sàng lọc, hỗ trợ hiện thực hóa nhiều mô hình, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho các đề tài nghiên cứu, bởi nếu thành công rất có thể các mô hình này sẽ được công nhận và tạo nên những giá trị xã hội nhất định.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Gia Lai cho biết: “Tôi rất ấn tượng với các mô hình, dự án của các thanh niên. Các em cho thấy trí tuệ, sự suy ngẫm, nghiên cứu trong đó. Sau khi tiếp nhận, Sở Khoa học công nghệ sẽ lập một hội đồng để chọn ra những dự án khả thi, huy động vốn, hỗ trợ các công cụ để thực hiện hóa ý tưởng này…Với vai trò của Sở khoa học, tôi nghĩ rằng những ý tưởng độc đáo của các bạn trẻ sẽ có nhiều khả thi và hiện thực hóa vào đời sống.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, yêu cầu đổi mới sáng tạo về khoa học công nghệ là yêu cầu và đòi hỏi cấp bách của xã hội. Chính vì thế, nếu như có nhiều người trẻ đam mê nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp thì sẽ góp phần cùng địa phương, đất nước phát triển xa hơn, bền vững hơn. Sự đồng hành, sát cánh của Tỉnh đoàn, các ngành chức năng tại tỉnh Gia Lai cho thấy sự vào cuộc, quan tâm đối với vấn đề này. Đây là một điều kiện thuận lợi để tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng và khơi gợi tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ Gia Lai./ .

Thanh Vui, Đức Thành

 


Lượt xem: 30

Trả lời