Phát triển nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sê San

Cập nhật 09/5/2019, 11:05:46

Tận dụng diện tích mặt nước trên lòng hồ thủy điện, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã triển khai việc nuôi cá lồng. Không chỉ giúp người dân, nhất là đồng bào DTTS tiếp cận với phương thức sản xuất mới mà còn mở ra triển vọng phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương vùng khó.

Từ việc chỉ quen với sản xuất theo kiểu truyền thống lạc hậu, hơn 1 năm nay, 30 hộ dân ở 2 làng Dip và Duch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah đã bắt đầu quen dần với việc nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Sê San 3A. Ngoài việc được hỗ trợ 100% chi phí con giống, thức ăn và hệ thống lồng nuôi, người dân tham gia mô hình còn được tập huấn kỹ thuật chăm sóc các loại cá như: Diêu hồng, cá lăng, cá rô…

Anh Rơ Châm Sui – Làng Duch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Bà con mình trước làm lúa rẫy thôi, bữa nay nhà nước làm cho mình lồng nuôi cá, hy vọng hướng mới mình làm ăn được”.

Để các hộ dân, nhất là đồng bào DTTS mạnh dạn tham gia nuôi cá trên lòng hồ thủy điện, một số địa phương trong tỉnh Gia Lai đã có những hỗ trợ bước đầu để triển khai mô hình nuôi cá lồng. Tại huyện Ia Grai, địa phương đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho các hộ dân tại xã biên giới Ia O để mua thức ăn cho cá. Hiện nay đã có 14 hộ tham gia nuôi cá diêu hồng tại 40 lồng, bè (bình quân mỗi lồng nuôi khoảng 6.000 con giống). Theo các hộ dân, sau thời gian nuôi, cá sinh trưởng và phát triển tốt, có thể nuôi được 2 lứa cá/năm. Từ hiệu quả bước đầu đem lại, trong năm 2019 này, xã Ia O sẽ vận động các hộ tham gia  liên  kết thành lập Hợp tác xã, qua đó phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Ông Siu Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Tận dụng lòng hồ thủy điện Sê San 4, đến nay có 18 hộ đăng ký nhằm phát triển kinh tế gia đình và trong thời gian tới mở rộng thêm diện tích này đối với người dân tộc thiểu số tại chỗ để làm sao họ phát triển việc nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã.  Hiện nay, chúng tôi đang hướng dẫn các thủ tục để thành lập Hợp tác xã để làm sao năm 2019 hoàn thành tiêu chí Hợp tác xã theo mục đích đề ra”.

Được nuôi thả trong môi trường bán tự nhiên nên cá nuôi tại những lòng hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh Gia Lai được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng với thị trường đầu ra ổn định. Từ hiệu quả kinh tế bước đầu đem lại, trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia mô hình liên kết nuôi cá lồng tại những lòng hồ thủy điện, qua đó tăng thu nhập, cải thiện đời sống./.

Thiên Thanh ,Kim Châu, R’Piên


Lượt xem: 81

Trả lời