Phát triển nghề nuôi cá lồng ở xã Xuân An

Cập nhật 25/5/2021, 13:05:57

Tận dụng mặt nước lòng hồ thủy điện An Khê, gần chục năm nay người dân ở xã Xuân An thị xã An Khê đã phát triển nghề nuôi cá lồng. Lúc đầu chỉ vài ba hộ tham gia mô hình, nhưng đến nay đã có hơn 10 hộ tham gia. Nghề nuôi cá lồng đã mang lại thu nhập khá ổn định cho người dân ở đây. Tuy nhiên gần một năm nay  do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên giá cá bán ra thị trường thấp nhiều so với mọi năm,  bên cạnh đó giá cám quá cao khiến người nuôi cá lồng ở xã Xuân An, thị xã An Khê đang gặp rất nhiều khó khăn.

Để duy trì 30 lồng cá này, mỗi ngày anh Nguyễn Thanh Hải, Thôn An Xuân 3, xã Xuân An, thị xã An Khê phải chi 5 triệu đồng để mua thức ăn cho cá. So với năm ngoái thì mỗi bao cám tăng 50 ngàn đồng, trong khi mỗi kg cá bán ra thị trường giảm khoảng 40 ngàn đồng.

Anh Nguyễn Thanh Hải – Thôn An Xuân 3, xã Xuân An, TX An Khê cho biết: “Nói chung cũng nhờ nước thủy điện An Khê người dân nuôi cá lồng ở đây thu nhập cũng tương đối ổn định. Đến năm nay hình thức nuôi vẫn rất ổn định nhưng cám tăng quá cao, giá cá thị trường cũng đang hạ thấp xuống”.

Không chỉ giá cám tăng cao và kéo dài suốt gần 1 năm nay khiến nghề nuôi cá lao đao mà để duy trì hàng trăm lồng cá vào mùa nước cạn cũng buộc người dân phải tốn rất nhiều chi phí vì phải bắc thêm máy tạo oxy. Mỗi 1 lồng cá đều được đặt máy tạo oxy và chạy liên tục 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Vì vậy mà tiền điện hàng tháng cũng tốn từ 1 đến 2 triệu đồng. Những khó khăn trước mắt đã khiến nhiều người nuôi cá lồng ở đây có ý định chuyển đổi giống cá có khả năng mang lại thu nhập cao hơn.

Anh Nguyễn Văn Thơm – Thôn 3, xã Xuân An, TX An Khê cũng nói: “Giá cám tăng rất là đột biến, còn giá cá lại giảm. Vì thế dân ở đây khốn đốn từ năm 2021 đến nay. Người dân đang có xu hướng chuyển đổi nuôi loại cá gì mà nó đắt tiền hơn, có kinh tế hơn”.

Hiện tại toàn xã Xuân An có 12 hộ nuôi cá với trên 300 lồng, mỗi lồng cá nuôi khoảng 8 tháng là có thể bán được. Nếu trừ chi phí thì cũng cho thu nhập khoảng 5 triệu đồng/lồng. Tuy nhiên năm nay do giá cám cao nên theo người dân tính toán mỗi lồng cá chỉ thu về khoảng 1 nửa so với mọi năm.

Anh Nguyễn Ngọc Lai – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân An, TX An Khê cho biết: “Hiện nay trên đại bàn xã có khoảng 12 hộ nuôi cá lồng, tuy nhiên địa phương cũng khuyến cáo các hộ dân không nên mở rộng diện tích cũng như số lồng. Thứ nhất là nguồn nước không đảm bảo, thứ hai việc nuôi cá lồng khi mùa nắng nó sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Một số loại cá bị chết do thiếu oxy,  vì vậy địa phương cũng khuyến cáo người dân nuôi ở mức độ vừa phải”.

Người dân ở đây chủ yếu nuôi những loại cá có thể bán thông dụng trên thị trường như cá diêu hồng, thác lác, cá mè, cá trắm cỏ. Tuy nhiên đối với những gia đình đang có ý định chuyển sang nuôi  giống cá đắt tiền như cá chình  thì cần theo khuyến cáo của chính quyền địa phương đó là nên nuôi cá ở mức độ vừa phải.  Bởi thực tế người dân nuôi cá ở đây vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào mực nước nước lên, xuống ở lòng hồ thủy điện An Khê, hơn nữa đầu ra cho sản phẩm cá cũng chưa thật sự ổn định./.

Lệ Xuân, Phi Long

 

 


Lượt xem: 33

Trả lời