Phát triển mô hình hợp tác xã giúp đồng bào DTTS giảm nghèo bền vững

Cập nhật 17/7/2023, 16:07:25

Hiện nay các mô hình hợp tác xã (HTX) trong vùng đồng bào DTTS là động lực quan trọng để bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, từ đó xóa đói giảm nghèo bền vững. Là một trong những HTX đang phát triển hiệu quả trong vùng đồng bào DTTS, thời gian qua HTX Nông – Lâm nghiệp Ia Hrú, huyện Chư Pưh đã từng bước liên kết, hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hộ người DTTS khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển sản xuất.

Sau khi tham gia HTX Nông – Lâm nghiệp Ia Hrú, điều làm ông Rah Lan Cham ở thôn Lũh Rưng yên tâm nhất là HTX đảm bảo về đầu ra của sản phẩm. Hiện gia đình ông đang liên kết với HTX trồng  bắp, mì và một số loại cây trồng khác. Không những đảm bảo về đầu ra, trong quá trình sản xuất, gia đình ông còn được HTX hỗ trợ về giống, phân và kỹ thuật chăm sóc.

Ông Rah Lan Cham –  Thôn Lũh Rưng, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh nói: “2 năm trở lại đây gia đình tôi đã liên kết với HTX, được HTX đầu tư cho giống, phân bón, gia đình cũng ổn, mình vào HTX rất tốt. Tôi trồng 2ha, trong đó có 1ha bắp, 1ha mì, rồi trồng thêm lúa, đậu… Hàng năm thu hoạch xong thì bán cho HTX nên không lo về đầu ra. Giá cả ổn định.”

Tương tự, gia đình chị Rmah H’Lap thôn Thông B cũng tham gia vào HTX Nông – Lâm nghiệp Ia Hrú được 2 năm nay. Với 2 ha đất sản xuất, gia đình chị luân phiên trồng bắp, mì và một số cây trồng ngắn ngày khác. Sản phẩm làm ra đều được HTX thu mua, nhờ vậy cuộc sống gia đình chị đã khá hơn trước rất nhiều.

Chị Rmah H’Lap – Thôn Thông B, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh bày tỏ: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, nhưng từ khi tham gia HTX, tôi đã biết phát triển kinh tế. Lúa, trồng mì làm ra đều được thu mua. Nhờ vậy kinh tế gia đình ổn định hơn.”

HTX Nông – Lâm nghiệp Ia Hrú được thành lập năm 2017 với quy mô khá nhỏ, đến nay HTX đã liên kết được vùng nguyên liệu rộng lớn với sự tham gia của khoảng 80 thành viên. Bên cạnh việc đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ các loại nông sản như bắp, mì, trái cây, HTX còn liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra ổn định, tiêu thụ sản phẩm cho xã viên trong HTX. Nhờ vậy hầu hết cuộc sống của các hộ thành viên đều được nâng cao, nhiều hộ đã thoát được nghèo.

Ông Huỳnh Văn Ánh – Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Ia Rú, huyện Chư Pưh trao đổi: “Mục tiêu và định hướng của HTX là làm sao để người dân hiểu rằng HTX sẽ đem quyền lợi về cho mọi thành viên HTX. Và cơ chế thị trường hiện nay thì hàng hóa phải tập trung về cho HTX thì mới định hướng được sản lượng và chất lượng của sản phẩm để bán ra thị trường đang cần. Đồng thời cũng phải định hướng một năm thu hoạch được bao nhiêu để nâng cao đời sống của người dân và thành viên HTX. Nên HTX đi từng bước để dần dần ổn định tư tưởng và quyền lợi cho các thành viên HTX và người dân trên địa bàn sẽ hiểu và họ thấy tham HTX mỗi ngày cần đông và mạnh hơn. /// HTX muốn tồn tại hiện nay vướng mắc khó khăn rất nhiều nhưng sẽ cố gắng phấn đấu từng bước duy trì và phát triển.”

Có thể thấy, mô hình hợp tác xã đã giúp người dân nông thôn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số dần ổn định cuộc sống. Việc phát triển các mô hình HTX trrong vùng DTTS không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần phát huy những lợi thế của địa phương. Qua đó giúp các sản phẩm nông nghiệp của địa phương từng bước tạo được thương hiệu và có đầu ra ổn định

Lê Thư – Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời