Phát triển kinh tế nhờ thay đổi nếp nghĩ cách làm

Cập nhật 19/1/2024, 16:01:05

Trong những năm gần đây, bà con nông dân người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ia Vê, huyện Chư Prông đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế gia đình; từ đó nhiều hộ không những thoát nghèo bền vững mà còn có thu nhập ổn định.

Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực có thể thấy rõ ở gia đình anh Rơ Lan Dur. Trước đây, anh Dur cũng như bà con tại địa phương chỉ sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên năng suất đạt được không cao nên sau khi trừ hết các chi phí đầu tư, chăm sóc thì thu nhập còn lại không đáng kể. Trước tình hình đó, được chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình anh Dur đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi dê sinh sản. Từ 2 con dê giống ban đầu, đến nay, đàn dê đã phát triển hàng chục con, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình mỗi năm.

Anh Rơ Lan Dur – Làng Ó, xã Ia Vê, huyện Chư Prông chai sẻ: “Trước khi thì làm nông sản thôi nhưng làm không hiệu quả. Được sự quan tâm của Đảng ủy tuyên truyền về thay đổi nếp nghĩ cách làm và thấy mô hình dê này nó cũng hiệu quả cáo. Từ năm 2020 thì 70,80% người dân ở đây đã nuôi dê/Từ khi nuôi dê thấy hiệu quả, thu nhập cao hơn trước đây.”

Xã Ia Vê có 1867 hộ với 7224 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 58%. Để bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ phương thức làm ăn lạc hậu, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã ngày càng ổn định. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ia Vê là trên 19%.

Ông Siu Mach – Làng O Ngol, xã Ia Vê, huyện Chư Prông nói: “Trước đây trọc chỉa thì không đáng bao nhiêu đến bây giờ thì áp dụng KHKT về chuyển đổi phân bón, cây giống mới. Trước đây trọc chỉa thì 1 sào được 1 tạ, 2 tạ thôi. Bây giờ mình thu 1 sào được 6,7 tạ.”

Ông Tô Đình Huy – Bí thư Đảng ủy xã Ia Vê, huyện Chư Prông trao đổi: “Đảng ủy đã họp triển khai các chương trình hành động các công tác dân vận khéo đặc biệt là các chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào DTTS, các thôn làng thay đổi cảnh quan đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn tạp, nhất là mô hình trồng lúa, một số mô hình của bà con dân tộc của người đồng bào DTTS. Đến nay về vấn đề kinh tế đạt hiệu quả, đời sống bà con được cải thiện, tính chủ động của bà con cao hơn trước. Trước đây hay ỷ lại những bây giờ thì nhiều bà con tự vươn lên rồi kêu gọi mọi người xung quanh cùng làm…”

Thực hiện Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, hiện nay, Đảng ủy xã Ia Vê đang xây dựng 12 ngôi nhà cho hộ nghèo thuộc Dự án 1; đồng thời hỗ trợ thực hiện chuyển đổi nghề tại làng A Neh và triển khai “Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế” với tổng vốn số vốn 280 triệu đồng.

Bên cạnh triển khai dự án theo các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền địa phương xã IaVê sẽ tiếp tục tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ giúp người DTTS nghèo, cận nghèo và xây dựng các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế nhằm tạo động lực để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Linh Chi – Huy Toàn


Lượt xem: 7

Trả lời