Phát triển HTX gắn với du lịch giáo dục, trải nghiệm

Cập nhật 20/3/2024, 16:03:19

Thời gian gần đây, mô hình du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục đang thu hút sự quan tâm của nhiều người khi không chỉ là những chuyến đi mang tính giải trí thuần túy mà còn là dịp để học hỏi, trải nghiệm, nhất là với học sinh. Nắm bắt xu thế này, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Ia Kênh ở làng Nhao, xã Ia Kênh, TP.Pleiku đã được thành lập với mong muốn phát triển du lịch giáo dục, trải nghiệm. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phát huy lợi thế, khai thác giá trị khác biệt của nông nghiệp, nông thôn, góp phần đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, nâng cao hơn nữa thu nhập cho thành viên HTX.

Với không gian rộng rãi, thoáng đãng, có cánh đồng lúa, vườn mía, cà phê… HTX Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Ia Kênh là địa điểm được nhiều trường học trên địa bàn TP.Pleiku chọn để tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh. Hoạt động này nhằm đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; tạo cơ hội cho học sinh vừa được giải trí, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, vừa được khám phá, trải nghiệm thực tế, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và rèn luyện kỹ năng sống.

Học sinh Võ Trần Nhật Khoa – Trường THCS Trưng Vương, Tp.Pleiku chia sẻ: “Em rất thích những hoạt động này và đây là những kiến thức không thể học trên nhà trường được. Tham gia trải nghiệm thực tế như thế này giúp em trải nghiệm và học thêm được nhiều kiến thức. Em rất thích những hoạt động thực tế của nhà trường và hy vọng nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động như thế này để em có thể học tập nhiều hơn về môn Hóa-Sinh cũng như các môn khác.”

Cô Hồ Thị Hương – Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trưng Vương, Tp.Pleiku bày tỏ: “Hoạt động hướng nghiệp thì năm nào nhà trường cũng tổ chức cho học sinh tham gia. Như năm ngoái nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, năm nay thì đối tượng nhà trường hướng tới là học sinh khối 6, 7 chọn những địa điểm gần hơn. Đây thực sự là một hoạt động rất hữu ích.”

Bên cạnh phát triển HTX gắn với du lịch giáo dục, HTX Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Ia Kênh cũng đã liên kết với người dân trồng lúa, cà phê và cây ăn quả để phát triển mô hình du lịch nông nghiệp gắn với giáo dục trải nghiệm. Ngoài ra, để phát triển du lịch, HTX cũng đã triển khai nhiều dịch vụ kèm theo như khu trò chơi vận động cho trẻ, dựng nhiều lều ngủ dã ngoại (camping) và khu ẩm thực với nhiều món đặc sản của Tây Nguyên nhằm thu hút du khách đến trải nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Hoàng – Du khách nói: “Với đặc thù công việc thì bên công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động Teambuding thì cần phải chọn địa điểm có đủ điều kiện, hấp dẫn. Và sau khi tìm kiếm địa điểm để tổ chức sự kiến cho công ty ở vùng ven Tp.Pleiku thì mình đã tìm được nơi này. Vừa rồi mình có tổ chức chương trình trải nghiệm 2 ngày 1 đêm.”

Ông Đặng Thành Dư – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Ia Kênh, Tp.Pleiku trao đổi: “Sắp tới mình sẽ phát triển thêm về an ninh, phát triển mô hình, kết hợp với những người dân bản địa sẽ có những mô hình trải nghiệm như mô hình nhà sàn để các cháu hiểu hơn về văn hóa của người bản địa, trải nghiệm giá trị của người dân bản địa. Vì vậy sắp tới mình sẽ liên kết để phát triển làng này, trong tương lai nếu chính quyền địa phương cho phép mình sẽ thành lập nơi này thành làng du lịch.”

Du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục đang dần trở thành hình thức phổ biến trong hoạt động giảng dạy của nhiều trường học hiện nay. Vì vậy, không riêng gì HTX Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Ia Kênh mà hiện nay, phát triển du lịch gắn với giáo dục trải nghiệm, giáo dục địa phương, giáo dục hướng nghiệp là cách làm hiệu quả đang được nhiều HTX trên địa bàn tỉnh hướng tới.

Lê Thư – Bá Bính


Lượt xem: 8

Trả lời