Phát triển hợp tác xã kiểu mới: Nâng cao giá trị sản phẩm

Cập nhật 02/11/2020, 14:11:42

Những năm gần đây, mô hình hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đức Cơ đang ngày càng phát triển, vì đây là cầu nối hữu hiệu nhất giữa nông dân, doanh nghiệp và Nhà nước trong xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giúp người dân có thu nhập ổn định hơn. Ghi nhận tại Hợp tác xã Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Phượng Hoàng, huyện Đức Cơ.

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của người dân trên địa bàn huyện Đức Cơ. Chính vì vậy, hợp tác xã đã liên kết với nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng phục vụ cho việc sản xuất, chế biến cà phê. Hợp tác xã hỗ trợ cho người dân 50% giá lắp đặt hệ thống nước nhỏ giọt và 30% giá phân bón. Đồng thời, hỗ trợ giá cho người dân khi thu mua sản phẩm sau thu hoạch. Đến nay, hợp tác xã liên kết với người dân trên diện tích 350 ha cà phê, trong đó có 120 ha theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Vũ Văn Hiển, xã Ia Krel, huyện Đức Cơ cho biết: “Hợp tác xã Phượng Hoàng đã liên kết mua nông sản lại của chúng tôi. Theo bên Hợp tác xã Phượng Hoàng thì có nhân viên kỹ thuật xuống hướng dẫn chúng tôi lúc ban đầu, ghi sổ tưới nước bón phân đầy đủ. Mấy năm trước chúng tôi chưa vào Hợp tác xã Phượng Hoàng thì nói chung là giá trị ở ngoài trôi nổi chứ không được như vào Hợp tác xã Phượng Hoàng đã có ký kết nông sản là một năm bao nhiêu tiền, thị trường lên là mua cao hơn 500- 1000 đồng/cân.”

Để phát triển ổn định và lâu dài, Hợp tác xã Xây dựng – Thương mại- Dịch vụ Phượng Hoàng mạnh dạn đầu tư máy móc rang xay, chế biến và xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó, trước nhu cầu của thị trường vì vậy hợp tác xã đa dạng hóa các ngành nghề hoạt động để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cụ thể như mặt nhu yếu phẩm, rau xanh để cung cấp cho người dân và các bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện.Với các mặt hàng này, nguồn gốc, chất lượng yêu cầu ngày càng khắt khe nên để phát triển hơn hợp tác xã đang hướng đến liên kết phát triển diện tích rau an toàn.

Anh Vũ Duy Nam – Phó Giám đốc Hợp tác xã Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Phượng Hoàng, huyện Đức Cơ cho biết: “Về lương thực, thực phẩm nguồn gốc rõ ràng, ví dụ như bây giờ rất quan tâm đến rau, củ, quả trên địa bàn. Mình mua những loại rau, nguồn gốc rõ ràng. Mong muốn huyện Đức Cơ sẽ trồng được rau sạch, liên kết với bà con và kiểm soát được chất lượng của bà con như thế nào. Huyện mình trồng được rau sạch cung ứng cho hợp tác xã.”

Ông Nguyễn Quốc Tư, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức Cơ nói:  “Chúng tôi đánh giá đối với hợp tác xã thì hiện nay đang phát triển có thể là phát triển hơn nếu như đội ngũ kỹ thuật của Hợp tác xã Phượng Hoàng tiếp tục nhìn thấy tiềm năng, thế mạnh của huyện và sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm thì tôi nghĩ họ sẽ thành công trong thời gian tới.”

Trong xu thế phát triển chung của thị trường, các hợp tác xã đã mạnh dạn tìm hướng đi mới, đa dạng hóa các sản phẩm để phát triển các sản phẩm sẵn có của địa phương. Đồng thời, xây dựng quy trình sản xuất khép kín từ việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm góp phần tăng thu nhập cho hợp tác xã cũng như các thành viên tham gia.

 Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 53

Trả lời