Phát triển Đảng trong học sinh trung học phổ thông – Những tín hiệu tích cực

Cập nhật 07/8/2022, 10:08:47

Phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức, xây dựng Đảng ở các trường học. Những năm qua, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trẻ từ học sinh được nhiều chi bộ trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai quan tâm, xem là nhiệm vụ quan trọng. Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo của các tổ chức Đoàn thực hiện đã tạo điều kiện để nhiều đoàn viên là học sinh trung học phổ thông có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đầu tháng 7 vừa qua, 03 học sinh lớp 12, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah là: Trần Trung Kiên, Nguyễn Thanh Thủy và Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trường THPT Mạc Đĩnh Chi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh. Điểm chung của 03 học sinh này là không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc mà còn là những hạt nhân đi đầu trong việc thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào đoàn.

Em Trần Trung Kiên- Học sinh lớp 12A6, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi – huyện Chư Pah chia sẻ: “Thật sự không thể có từ ngữ nào của em để diễn tả cảm xúc của em lúc này ngoài hai chữ tự hào, và em cảm thấy thật vinh dự khi đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi tuổi đời còn rất trẻ, sự vinh dự này đến từ sự nỗ lực, cố gắng của bản thân em mà ngoài ra còn sự hỗ trợ tận tình của các thầy cô giáo và những đảng viên đi trước. Khi đứng vào hàng ngũ của Đảng thật sự em thấy bản thân mình mang một trách nhiệm lớn lao, và để xứng đáng với vai trò là một đảng viên trẻ”.

Trong những năm qua, Chi bộ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah đã chỉ đạo Đoàn trường tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chủ điểm, các hoạt động phong trào, các câu lạc bộ thiết thực và tin tưởng giao nhiệm vụ cho các học sinh trực tiếp tổ chức hoạt động, tạo môi trường thi đua, học tập rèn luyện sôi nổi, từ đó giúp các em phát huy năng lực của mình. Cùng với đó, Đoàn trường đã phối hợp với Câu lạc bộ lý luận trẻ tỉnh tổ chức diễn đàn “Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, phát triển đảng viên mới từ học sinh”. Từ những giải pháp đó, từ năm học 2016 đến nay đã có 14 em học sinh của trường vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thầy giáo Lê Văn Tàu – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah cho biết: “Chi bộ nhà trường xác định nhiệm vụ kết nạp đảng trong học sinh là hết sức quan trọng, chi bộ đã đưa vào nghị quyết của nhiệm kỳ cũng như hàng năm. Ngay từ khi tiếp nhận học sinh khối 10 hằng năm, Chi bộ, Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập chọn những học sinh ưu tú, có quá trình rèn luyện tốt và kỹ năng để tạo nguồn giới thiệu cho chi bộ. Khi đã có nguồn học sinh tiếp tục giao cho Đoàn TN để theo dõi, hướng dẫn cho các em và chi bộ lập danh sách gởi về huyện ủy để cho các em tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng”.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn Gia Lai, trong năm học 2021-2022 các Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu 784 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 58 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Những học sinh được kết nạp vào Đảng đều có phẩm chất đạo đức tốt, tham gia tích cực các phong trào đoàn, đội và có thành tích học tập tốt.

Thầy giáo Lê Văn Lai – Bí thư  Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Pah cũng cho biết: “Theo định hướng của bộ giáo dục trong những năm gần đây và trong những năm tới thì một học sinh ra trường phải đáp ứng được 5 phẩm chất và 10 năng lực. Trong đó nhà trường quan tâm phát triển đội ngũ là đoàn viên học sinh và những đoàn viên phấn đấu tốt thì nhà trường quan tâm kết nạp Đảng. Trong những năm gần đây nhà trường quan tâm những học sinh đủ độ tuổi đặc biệt là học sinh 12, nhà trường đã quan tâm cho học đối tượng Đảng và kết nạp ở năm học 12 khi các em đủ 18 tuổi”.

Công tác phát triển đảng từ học sinh THPT cũng gặp một số khó khăn. Nhiều trường hợp đoàn viên là học sinh được bồi dưỡng trong thời gian dài có đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, nhận thức và yêu cầu về kết quả học tập để phát triển đảng. Nhưng sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục để phát triển đảng thì thường rơi vào đầu tháng 7 hàng năm trở đi, lúc này học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường. Do vậy, nên cấp ủy Đảng trong nhà trường không thể ra quyết định kết nạp đảng.  Tuy vậy, phát triển Đảng ở các trường THPT năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh không những tăng về số lượng mà còn đảm bảo chất lượng. Đây chính là những “mầm xanh” trong tương lai của Đảng./.

CTV Đức Thành (Tỉnh đoàn Gia Lai)


Lượt xem: 10

Trả lời