Phát huy vai trò quần chúng trong công tác phòng chống chữa cháy rừng

Cập nhật 26/4/2019, 15:04:10

Nhằm thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô 2019 đem lại hiệu quả thiết thực, các đơn vị chủ rừng ở huyện Đắc Pơ đã chủ động triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, trong đó quan tâm việc phối hợp với người dân địa phương thành lập các tổ đội tham gia phòng chống chữa cháy rừng. Sau đây là ghi nhận tại địa bàn Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê

Các tổ đội quần chúng ở xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, mỗi tổ hàng ngày phân công từ 8-10 người, cùng với nhân viên BQL rừng phòng hộ Bắc An Khê, thường xuyên đi tuần tra kiểm soát khu vực địa bàn mình được nhận giao khoán bảo vệ rừng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong tình hình thời tiết hanh khô hiện nay.

Anh Vũ Đình Từ- Xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Tôi nhận giao khoán ở đây, chúng tôi cùng anh em thường xuyên đi vào rừng kiểm tra xem rừng có bị phá gì không, có bị lửa chỗ nào không. Nếu có việc gì là anh em tập trung xử lý, nếu tình huống khó thì báo cáo về BQL để xử lý”.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê được giao quản lý trên 13.000 ha rừng, trong đó nhiều diện tích đặt trong tình trạng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Để chủ động phòng ngừa, BQL đã phối hợp với Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy cấp xã, xây dựng phương án “4 tại chỗ”, đồng thời thành lập các tổ, đội phòng chống cháy rừng với lực lượng lên tới gần 400 người, nòng cốt là người dân tại chỗ.

Anh Bùi Văn Thái – Tổ trưởng Tổ QLBVR, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê, Gia Lai cho biết: “Địa bàn này thì nhiều người dân làm rẫy gần rừng, rồi một số người đi tận thu sản phẩm rừng nên chúng tôi phối hợp với địa phương, đặc biệt là các tổ nhóm quần chúng tham gia bảo vệ rừng, thường xuyên đi vận động tuyên truyền, tuần tra nhằm phát hiện kịp thời xử lý những đám cháy nhỏ, nhằm đảm bảo tránh cháy lây lan”.

Thời tiết hanh khô nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.Triển khai các những phương án phòng chống chữa cháy rừng tại chỗ, phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của các tổ đội quần chúng là giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống cháy rừng tại Đăk Pơ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra ./.

Ngọc Ánh, Huy Toàn


Lượt xem: 47

Trả lời