Phát huy vai trò, phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới

Cập nhật 08/3/2022, 10:03:53

Phát huy những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, thời gian qua, phụ nữ Gia Lai đã đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, đổi mới, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước gắn với tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó càng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống.

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc tích cực của tổ chức Hội LHPN và sự nỗ lực, phấn đấu học tập, lao động, sản xuất, phụ nữ Gia Lai đã khẳng định vai trò của mình trong xã hội. Trên lĩnh vực chính trị, văn hóa – xã hội, phụ nữ ngày càng ý thức được quyền và trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, nữ đại biểu dân cử đều tăng về số lượng và chất lượng qua từng năm. Các chị ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoạch định và tổ chức thực hiện các chương trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Nữ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử… Dù đảm nhiệm cương vị công tác nào, các chị đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô giáo Trần Thị Thủy – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Pleiku là một trong những cán bộ nữ như thế.

Cô giáo Trần Thị Thủy – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, TP. Pleiku nói: “Những năm qua, bản thân tôi cùng BGH năng động sáng tạo trong quản lý, xây dựng trường lớp ngày càng khang trang, xanh sạch đẹp an toàn, tổ chức rất nhiều Hội thi cho các cháu và mang lại kết quả cao. Vận dụng tấm gương của Bác trong cuộc sống hàng ngày thì tôi cố gắng tạo được bầu không khí làm việc thân thiện, cởi mở, luôn luôn lắng nghe và chia sẻ với cán bộ, giáo viên…”

Đặc biệt, trên lĩnh vực kinh tế, chiếm 53,6% lực lượng trực tiếp tham gia lao động sản xuất, phụ nữ Gia Lai đã phát huy vai trò làm chủ, thi đua lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng – vật nuôi… Từ đó, đã đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh (giai đoạn 2015 – 2020) đạt 7,83%; giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 19,71% năm 2015 còn 2,38% vào cuối năm 2021.

Không chỉ tích cực đối với công tác ngoài xã hội, trong gia đình, phụ nữ thực hiện tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ, tiếp tục khẳng định là điểm tựa tinh thần vững chắc, gắn kết các thành viên cùng chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Nhờ đó, giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh có trên 157,5 nghìn lượt hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch” và gần 275 nghìn gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Tiêu biểu như bác sỹ Từ Thị Mai LinhPhó Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai, không chỉ đạt nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ chuyên môn mà còn luôn chu toàn với vai trò là một người vợ, người mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc, con cái chăm ngoan, học giỏi.

Bác sỹ Từ Thị Mai Linh – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai bày tỏ: “Để có một mái ấm hạnh phúc thì theo tôi hai vợ chồng phải đồng lòng, đồng hướng. Chúng tôi cố gắng san sẻ, hỗ trợ để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Gia đình chúng tôi cũng rất quan trọng cái việc noi gương cũng như cố gắng để con cái của mình được học theo. Để một gia đình hạnh phúc thì cần có sự cố gắng, phấn đấu của mỗi thành viên, mỗi cá nhân trong gia đình thì hạnh phúc trong gia đình mới được trọn vẹn.”

Để hỗ trợ phụ nữ ngày càng phát triển, tự tin, Hội LHPN các cấp đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả như thông tin, tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới trong các lĩnh vực; tạo điều kiện cho phụ nữ học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, nhận thức về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh cũng đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đây là tiền đề quan trọng để Hội LHPN tỉnh tiếp tục có thêm nhiều sự đồng hành, hỗ trợ chị em thiết thực hơn.

Bà Rơ Châm H’Hồng – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai khẳng định: “Để đồng hành cùng chị em phụ nữ trong việc nâng cao, phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh cũng sẽ tập trung triển khai có hiệu quả 02 khâu đột phá là “Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng xã hôi an toàn trong hoạt động Hội” và “Đồng hành xây dựng chi hội vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Gia Lai thời kỳ mới: tiến bộ trong nhận thức, sáng tạo trong hành động, trách nhiệm với cộng đồng” kết hợp với thực hiện nội dung Dự án 8: Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.”

“Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” luôn là phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp, thể hiện vai trò làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ hiện đại; đồng thời khẳng định vị thế của các chị trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Với những phẩm chất cao quý đó, phụ nữ sẽ vượt qua những thách thức, khó khăn để trở thành người phụ nữ thành công trong công việc và cuộc sống của mình, qua đó tiếp tục góp phần khẳng định,  nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong đời sống xã hội./.

Ngô Thanh – Thanh Sáng


Lượt xem: 32

Trả lời