Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường.

Cập nhật 08/3/2018, 08:03:10

Từ nhiều cách làm khác nhau, các cấp hội phụ nữ đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, qua đó giúp môi trường sống xung quanh trở nên xanh – sạch – đẹp và thân thiện.

Trong công tác bảo vệ môi trường, phụ nữ đóng một vai trò quan trọng. Hội Phụ nữ phường Đống Đa, thành phố Pleiku có Câu lạc bộ “Phân loại rác thải” để chị em phân loại rác theo quy định, hạn chế dùng bao ni lông trong sinh hoạt và thu gom phế liệu để xây dựng quỹ hoạt động. Mô hình đã mang lại hiệu quả, từ đó các cấp Hội đang tiếp tục nhân rộng.

Bà Phạm Thúy Lục, phường Đống Đa, thành phố Pleiku nói:  “Chị em tham gia câu lạc bộ luôn có ý thức để giữ gìn cho nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ và vận động các thành viên trong gia đình thay đổi.”

Các hoạt động triển khai phát huy rõ vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường được thể hiện qua cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” nhằm tuyên truyền, vận động chị em tham gia dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh trong nhà và xung quanh. Từ cuộc vận động đó, nhiều chị em, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa đã nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi thói quen, tập quán sinh hoạt nhằm thay đổi hành vi với môi trường.

Bà H’Ngam, làng Kret Krot, xã H’ra, huyện Mang Yang cho biết: “Trước đây tôi ít dọn dẹp lắm nhưng nay được chị em phụ nữ vận động và giúp chúng tôi làm. Chúng tôi cũng làm cho sạch sẽ.”

Tùy vào thực tế ở mỗi địa phương, các cấp Hội đã triển khai những mô hình, câu lạc bộ phù hợp để khuyến khích chị em tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường. Trong đó, các cấp Hội  đã chú trọng thành lập mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh” để làm đẹp cảnh quan cho những con đường. Toàn tỉnh, hiện đã xây dựng được 76 mô hình “Con đường hoa” với chiều dài 16.625m và 97 mô hình “Hàng rào xanh” với chiều dài 26.916m.

Bà Võ Hoàng Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Thiện cho biết: “Đầu năm 2018, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Thiện sơ kết mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh”. Qua đó, tìm ra kinh nghiệm trong cách triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình này đến 100% các chi hội trong toàn huyện.”

Những đóng góp của chị em phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường nói riêng và các phong trào chung của xã hội là không hề nhỏ, mỗi việc làm đều mang lại ý nghĩa. Hy vọng, trong thời gian tới các hội viên phụ nữ sẽ tiếp tục phát huy được khả năng, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm để nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống.

Thúy Diện- Minh Trung  – Huy Toàn


Lượt xem: 114

Trả lời