Phát huy vai trò nguồn vốn tính dụng chính sách trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 17/9/2021, 14:09:15

Tích cực đưa các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội về vùng nông thôn chính là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần giúp các địa phương có được nguồn lực để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Từ hoạt động này, nhiều hộ nghèo đã có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhiều vấn đề bất cập ở nông thôn như thiếu nước sạch, ô nhiễm môi trường cũng đã dần được giải quyết.

Gia đình anh Rơ Mah Djơl ở làng De Lung 1, xã Ia Tô huyện Ia Grai trước đây là hộ cận nghèo. Tuy đất đai sản xuất không thiếu nhưng vì không có vốn để đầu tư nên kinh tế gia đình anh khá bấp bênh, cuộc sống đối mặt với nhiều khó khăn. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình anh Djơl đã đầu tư phát triển cà phê, điều. Hiện không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng. Từ một hộ thường xuyên cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước, giờ đây gia đình anh Djơl đã bắt đầu có những sự đóng góp ngược lại cho địa phương, cộng đồng.

Anh Rơ Mah Djơl, Làng De Lung1, xã Ia Tô, huyện Ia Grai bày tỏ: “Gia đình tôi nhờ Ngân hàng Chính sách mà được vay vốn, giờ có được thu nhập ổn định. Giờ năm 2021 đã thoát nghèo rồi nên khi mà địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới, cần đóng góp thì đóng, có nhiều đóng nhiều, có ít thì đóng ít”.

Để góp sức cùng các địa phương, nhất là các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới;nhất là những tiêu chí cần đến vai trò của nguồn vốn tín dụng chính sách như giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhà ở…nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã được ưu tiên tập trung cho những vùng khó khăn, vùng DTTS. Qua đó, đáp ứng 100% nhu cầu vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, cũng như giải quyết được những nhu cầu thiết yếu về nhà ở, sử dụng nước sạch của người dân nông thôn.

Ông Trịnh Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Ia Tô, huyện Ia Grai cho biết: “Nguồn vốn từ NHCS đã giúp cho nhiều hộ nghèo được tiếp cận để vươn lên thoát nghèo. Cùng với những chương trình khác, chương trình tín dụng chính sách với thủ tục đơn giản đã đưa thêm nguồn lực để bà con đưa vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho bà con. Con em học sinh, sinh viên được tiếp tục đến trường. Nhờ đó, xã Ia Tô đã hoàn thành được các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Gia Lai, giai đoạn 2016 đến nay, tổng doanh số cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tại các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt trên 6.700 tỷ đồng, với gần 206 nghìn lượt khách hàng được vay vốn. Trong đó, nổi bật là chương trình vay vốn dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất với gần 82 nghìn 500 hộ được vay. Ngoài ra, còn có gần1 nghìn 700 hộ nghèo được vay vốn để làm nhà ở và trên 99 nghìn 400 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn được xây dựng. Qua đó, đã giúp các địa phương sớm hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới như: Hộ nghèo, thu nhập, việc làm, nhà ở, môi trường…

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết: “Thời gian qua, trong các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới thì nguồn vốn tín dụng đóng vai trò rất quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn. Trong đó đã tham gia sữa chữa nhà ở của dân, tham gia tiêu chí thu nhập, việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường. Rất nhiều người dân nông thôn đã tiếp cận được nguồn vốn này và việc sử dụng nguồn vốn mang lại hiệu quả rất cao, góp phần nâng cao thu  nhập, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới”.

Từ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự chung tay, góp sức của người dân, trong đó có vai trò của nguồn vốn từ chương trình tín dụng ưu đãi, việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nông thôn Gia Lai đã có những khởi sắc, từng bước đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu để bắt nhịp phát triển cùng cả nước.

Ngọc Hà; Viễn Khánh


Lượt xem: 5

Trả lời